SECC, TP. Hồ Chí Minh
13-16/11/2024

15 quốc gia nước ngoài xúc tiến thương mại và đầu tư tại Vietnam Foodexpo 2016

Diễn ra từ ngày 16-19/11/2016 tại thành phố Hồ Chí Minh, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2016 (Vietnam Foodexpo 2016) đã thu hút sự tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm cùng các cơ hội đầu tư, kinh doanh mở rộng của trên 150 tổ chức, doanh nghiệp đến từ 15 quốc gia nước ngoài bao gồm: Ai Cập, Ba Lan, Cuba, Italia, Hà Lan, Hàn Quốc, Hungary, Malaysia, New Zealand, Nhật Bản, Palestine, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc và Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE).

Các nhà trưng bày nước ngoài đã mang tới Triển lãm đa dạng các sản phẩm như: chè, cà phê, sữa, trái cây, đồ uống, rau, đậu, nguyên liệu thực phẩm và các loại máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất, chế biến thực phẩm...

Năm nay, Italia được mời là Quốc gia danh dự tại Vietnam Foodexpo 2016. Các cơ quan, tổ chức chính phủ và doanh nghiệp Italia đã có sự chuẩn bị bài bản để tham gia Triển lãm một cách chuyên nghiệp, nhằm khẳng định vị thế của một quốc gia Châu Âu với nhiều sản phẩm thực phẩm đặc sắc cùng các loại máy móc, công nghệ chế biến thực phẩm hàng đầu thế giới. 30 doanh nghiệp Italia đã giới thiệu tới khách tham quan Triển lãm đa dạng các loại rượu vang nổi tiếng cùng các sản phẩm như giấm; mì, bột mì và bánh mì que, hạt dẻ cười; sữa và phô mai; nước ép trái cây; cà chua; cà phê… Bà Carlotta Colli – Tổng lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Italia tại Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, tính tò mò và chuộng "món lạ" của người Việt Nam sẽ là chìa khóa giúp đồ ăn, thức uống nước này thành công tại đây.

Bà Cinzia Venturi, Phụ trách kinh doanh của Công ty Terre del Nero (Italia) chia sẻ, kết quả tham gia Vietnam Foodexpo 2016 của hãng rất khả quan, với việc tiếp xúc được nhiều nhà phân phối tiềm năng tại Việt Nam. “Triển lãm là cầu nối xúc tiến thương mại hữu hiệu cho các doanh nghiệp Italia và Việt Nam”, đại diện Medheca nói.

Hàn Quốc là một trong những quốc gia luôn có số doanh nghiệp hiện diện đông đảo tại Vietnam Foodexpo. Khu gian hàng của Hàn Quốc được dàn dựng đặc biệt, tập hợp 43 doanh nghiệp với những sản phẩm ẩm thực, thực phẩm dinh dưỡng và thực phẩm chức năng mang đậm dấu ấn của xứ sở kim chi. Ngoài nhóm các sản phẩm truyền thống như nhân sâm, đồ uống, nước sốt…, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã đem tới triển lãm những sản phẩm mới lạ trong lĩnh vực bánh kẹo, lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam. Khu gian hàng Hàn Quốc luôn đón số lượng lớn khách tới tham quan, giao dịch.

Ông Tae-Hak Roh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Kinh doanh Thực phẩm của Tập đoàn Thương mại Nông sản, Thủy sản và Thực phẩm Hàn Quốc cho biết, trong 4 ngày diễn ra Triển lãm, Ban tổ chức đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc đã thực hiện đa dạng các hoạt động kết nối cho các doanh nghiệp Hàn Quốc và đối tác tiềm năng Việt Nam gặp gỡ, trao đổi các cơ hội kinh doanh và đầu tư. Phía Hàn Quốc kỳ vọng, tổng giá trị các thỏa thuận thương mại của Việt Nam và Hàn Quốc thu được từ Triển lãm sẽ đạt mức trên 35 triệu USD.

Khu gian hàng của các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản cũng là một trong những điểm hút khách tham quan tại Triển lãm. Ông Kodai Kawashima – Phó Tổng Giám đốc Công ty Tiger Kawashima vui mừng cho biết, các loại máy làm sạch rau củ quả dạng công nghiệp của công ty được rất nhiều doanh nghiệp sản xuất rau quả Việt Nam đặc biệt quan tâm.

Năm nay, ngành rau quả Việt Nam đang thu được những thắng lợi rực rỡ từ xuất khẩu, với kim ngạch dự kiến đạt khoảng 2,5-2,6 tỷ USD và còn rất nhiều tiềm năng phát triển, thậm chí có thể gia tăng kim ngạch xuất khẩu gấp 5, gấp 10 so với hiện tại. Do đó, việc ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất, chế biến rau quả, trong đó có các loại máy chất lượng cao từ Nhật Bản sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho ngành rau quả Việt Nam phát triển vươn xa.

Ngoài các nhà trưng bày nước ngoài, Vietnam Foodexpo 2016 đã đón một lượng đáng kể khách mua hàng tiềm năng đến từ 38 quốc gia, vùng lãnh thổ, trông đó có nhiều thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam như Hoa Kỳ, EU, Trung Đông...

Việc tích cực hưởng ứng tham gia Vietnam Foodexpo 2016 của các doanh nghiệp nước ngoài cho thấy một tín hiệu tích cực đối với ngành sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm của Việt Nam. Sự hiện diện các sản phẩm thực phẩm phù hợp xu thế tiêu thụ mới của thị trường thế giới cùng với các loại máy móc, thiết bị, công nghệ chế biến thực phẩm tiên tiến của nước ngoài tại Triển lãm hỗ trợ đáng kể cho các doanh nghiệp Việt Nam phát triển tư duy, tầm nhìn, đổi mới năng lực sản xuất để dần nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường nông sản, thực phẩm quốc tế.

Ông Lưu Quốc Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất, Dịch vụ, Thương mại Thanh long Sạch của tỉnh Bình Thuận cho biết, tới tham quan Vietnam Foodexpo 2016, doanh nghiệp của ông đã có cơ hội tiếp cận ngay tại Việt Nam với nhiều loại máy móc thiết bị tiên tiến của thế giới, thay vì việc phải đi ra nước ngoài để tìm hiểu. Đồng thời, Triển lãm cũng giúp doanh nghiệp của ông biết thêm về những xu hướng sản xuất rau củ quả của Việt Nam và thế giới, điều này giúp cho doanh nghiệp của ông có định hướng rõ nét trong việc phát triển năng lực nội tại để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.