SECC, TP. Hồ Chí Minh
13-16/11/2024

Doanh nghiệp bánh kẹo tìm cơ hội thị trường thông qua Vietnam Foodexpo 2016

Tại Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2016 (Vietnam Foodexpo 2016), khá nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực bánh kẹo đã đăng ký tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm.

Trong số này, phải kể đến những doanh nghiệp bánh kẹo hết sức năng động nắm bắt cơ hội thị trường thông qua các sự kiện quốc tế quy mô, uy tín như Vietnam Foodexpo, bao gồm: Nhà máy bánh kẹo Biscafun, Công ty CP Lai Phú, Công ty TNHH Thương mại Mekong Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại Nhất Hương, Công ty TNHH TM SX Fancy Food, Công ty TNHH Ca cao Xuân Ron Chợ Gạo, Công ty TNHH Một thành viên Viễn Hồng, Công Ty TNHH Sun Food, Công Ty TNHH Song Hyeon D&F, Công ty TNHH TM DV Nhật Thăng, Công Ty CP Thực phẩm LBB Việt Nam, Công ty CP Thực phẩm Hữu Nghị, Công ty TNHH Xuất Nhập khẩu Lương thực Việt Tín, Công ty TNHH Tân Nhất Hương, Công ty TNHH Hương Việt...

Bánh kẹo, dù không phải là mặt hàng tiêu dùng thiết yếu nhưng đem lại doanh thu không hề nhỏ cho các doanh nghiệp trong khi không đòi hỏi công nghệ sản xuất phức tạp và có thị trường ngày càng phát triển.

Kinh doanh bánh kẹo, từ lâu đã được đánh giá là khá an toàn và đem lại lợi nhuận cao. Xu hướng tiêu dùng an toàn cũng như sự chuyển biến về nhận thức tiêu dùng ưu ái hàng nội của người dân đã giúp nhiều doanh nghiệp trong nước mạnh tay đầu tư sản xuất. Bánh kẹo nội có thương hiệu đang đứng trước những cơ hội thị trường to lớn.

Theo kết quả nghiên cứu của Công ty Khảo sát thị trường quốc tế Business Monitor International (BMI), doanh thu ngành bánh kẹo Việt Nam năm 2014 đạt hơn 27.000 tỷ đồng và dự báo đến năm 2018 sẽ đạt khoảng 40.000 tỷ đồng. Tốp 7 doanh nghiệp lớn nhất thị trường gồm Kinh Đô (nay là Kinh Đô Bình Dương), Orion Food Vina, Hữu Nghị, Perfetti Van Melle, Phú Trường Quốc tế (Richfield), Bibica và Liwayway (Oishi) đều đạt doanh thu trên 1.000 tỷ đồng mỗi năm từ mảng kinh doanh ngọt ngào này, hay còn được gọi là mảng kinh doanh “niềm vui trẻ con”.

Các sản phẩm bánh kẹo được sản xuất bởi các doanh nghiệp trong nước ngày nay vô cùng phong phú về chất lượng và mẫu mã. Mỗi nhà sản xuất lại có những dòng sản phẩm đặc trưng, tạo ưu thế riêng trên thị trường.

Không chỉ phục vụ thị trường nội địa rộng lớn, các doanh nghiệp bánh kẹo Việt đã phát triển ra nhiều thị trường gần như Trung Quốc, Campuchia, Hồng Kông, Hàn Quốc và tới cả những thị trường xa như Australia, Canada, Ghana…

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, quý I/2016, nhóm hàng bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc của Việt Nam xuất khẩu ra thị trường thế giới đã thu về 115,68 triệu USD, đạt mức tăng trưởng 16,8% so với cùng kỳ năm 2015.

Tuy nhiên, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bánh kẹo của các doanh nghiệp nội cũng đang vấp phải những cạnh tranh gay gắt và nguy cơ thâu tóm, sáp nhập bởi các tập đoàn bánh kẹo nổi tiếng nước ngoài đến từ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia… Do đó, để tồn tại và phát triển, nhiều doanh nghiệp nội đã và đang nỗ lực cải thiện hình ảnh thương hiệu một cách bài bản, đồng thời nâng cao chất lượng và mẫu mã sản phẩm, đẩy mạnh hoạt động trưng bày sản phẩm tại các đại lý, cửa hàng, siêu thị, tăng cường mở rộng các kênh phân phối cũng như thị trường tại các tỉnh, thành… Một trong những biện pháp xúc tiến thương mại hữu hiệu mà các doanh nghiệp bánh kẹo nội quan tâm khai thác là tham gia các sự kiện hội chợ, triển lãm uy tín trong và ngoài nước.

Trong số các doanh nghiệp tham gia Vietnam Foodexpo 2016, Hữu Nghị là doanh nghiệp bánh kẹo nội thuộc tốp 7 doanh nghiệp hàng đầu ngành sản xuất, kinh doanh bánh kẹo của Việt Nam. Hãng bánh kẹo nghìn tỷ này sẽ trưng bày, giới thiệu tại Triển lãm Vietnam Foodexpo 2016 những dòng sản phẩm thế mạnh, được rất nhiều người tiêu dùng trong nước biết đến và ưa chuộng như bánh Tipo, Salsa, Kexo, Golddream, Suri…

Năm nay, Nhà máy Bánh kẹo Biscafun sẽ tham gia Vietnam Foodexpo lần đầu tiên do biết tới thành công ngoài mong đợi của Triển lãm kỳ tổ chức năm ngoái. Ông Lê Văn Lập, Phó Giám đốc Biscafun cho biết: “Biscafun lựa chọn tham gia Vietnam Foodexpo 2016 bởi đây là sự kiện chuyên nghiệp nhất tại Việt Nam về ngành thực phẩm chế biến được Bộ Công Thương đứng ra tổ chức. Tại đây không chỉ các doanh nghiệp trong nước được gặp gỡ, trao đổi hợp tác với nhau mà còn giao lưu, xúc tiến thương mại với rất nhiều đối tác nước ngoài”.

Biscafun là doanh nghiệp trực thuộc Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi, một doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo uy tín thuộc nhóm hàng đầu Việt Nam, có tiềm lực xuất khẩu, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2009 và có 19 năm liền được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao (1998 – 2016). Năm nay, Biscafun cũng đã nộp hồ sơ để tham gia được xét chọn là doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia 2016. Ông Lê Văn Lập chia sẻ, đến với Triển lãm, Biscafun sẽ mang đến nhiều sản phẩm được ưa chuộng tại thị trường trong nước cũng như quốc tế như: Chocovina, Nice, Cocoa Pie, Camely, Fica, Kẹo sữa bò, Walys… Cũng nhân dịp này, Biscafun giới thiệu bộ sản phẩm cao cấp Tết Đinh Dậu 2017 - Happy Biscafun được sản xuất từ nguồn nguyên liệu cao cấp và công nghệ hiện đại với chất lượng cao, mẫu mã đa dạng bắt mắt, kiểu dáng sang trọng.

Công ty Cổ phần Lai Phú là doanh nghiệp bánh kẹo đã có sản phẩm được phân phối rộng khắp các tỉnh, thành trong cả nước và có mặt tại các hệ thống siêu thị Lotte mart, Big C, Vinmart, Sai Gon Coop… Sản phẩm Lai Phú còn được xuất sang các nước: Trung Quốc, Campuchia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Myanmar... Doanh nghiệp này cũng không bỏ lỡ cơ hội trưng bày sản phẩm tại Vietnam Foodexpo 2016 vì được biết Triển lãm là một trong những sự kiện uy tín nhất ở trong nước.

Các doanh nghiệp bánh kẹo hy vọng, người tiêu dùng, các đối tác trong nước và bạn bè quốc tế sẽ đánh giá cao về một Việt Nam năng động, đổi mới, phát triển và mở ra chặng đường tốt đẹp hơn cho các doanh nghiệp bánh kẹo trong nước thông qua Triển lãm Vietnam Foodexpo 2016 lần này.