SECC, TP. Hồ Chí Minh
13-16/11/2024

Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư công nghiệp thực phẩm Việt Nam – Italia thông qua Vietnam Foodexpo 2016

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực vào năm 2018 đang mở đường cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư Châu Âu, trong đó có các doanh nghiệp Italia tham gia vào đa dạng hoạt động hợp tác thương mại, đầu tư với ngành công nghiệp thực phẩm còn nhiều dư địa phát triển của Việt Nam.

Tại Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2016 (Vietnam Foodexpo 2016) diễn ra từ ngày 16-19/11/2016 tại Tp. Hồ Chí Minh, Italia là nước thành viên Liên minh Châu Âu đầu tiên được mời tham gia Triển lãm với vai trò quốc gia danh dự. 30 doanh nghiệp Italia đã đem tới Triển lãm những công nghệ tiên tiến, hiện đại như máy cắt, máy sấy, máy trộn thực phẩm…, các sản phẩm đặc sắc đại diện cho ngành công nghiệp thực phẩm hàng đầu thế giới của Italia như  mỳ, nấm, pho mai, giấm, cà phê, thịt muối, rượu vang… nhằm quảng bá thương hiệu, kết nối giao thương và tìm kiếm đối tác.

Một gian hàng máy móc, thiết bị chế biến thực phẩm của Italia tại Triển lãm

Nông sản, thực phẩm là một trong những lĩnh vực cốt lõi của hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Italia. Số lượng các doanh nghiệp và sản phẩm nông sản, thực phẩm của Italia được giới thiệu vào thị trường Việt Nam ngày càng tăng. Italia quan tâm đến việc mở rộng cung cấp máy móc thiết bị, công nghệ thực phẩm và quảng bá ẩm thực Italia đến người tiêu dùng Việt Nam.

Theo bà Carlotta Colli, Tổng lãnh sự, Tổng lãnh sự quán Italia tại Tp. Hồ Chí Minh, từ năm 2013, Chính phủ hai nước đã ký kết hợp tác chiến lược trong nhiều lĩnh vực, trong đó lĩnh vực thực phẩm, đồ uống là nội dung hợp tác quan trọng. Tổng Lãnh sự quán và Phòng Thương mại Italia (ICE) đang tổng hợp, cung cấp những thông tin chính xác, cụ thể để các doanh nghiệp Italia có cơ sở quyết định đầu tư, mở rộng thị trường tại Việt Nam.

“Là quốc gia trong tốp đầu thế giới về lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp thực phẩm, chúng tôi rất quan tâm đến thị trường Việt Nam”, bà Carlotta Colli nói và cho biết, trong bối cảnh EVFTA sắp có hiệu lực, các doanh nghiệp Italia mong muốn tìm hiểu và xúc tiến các cơ hội đầu tư, mở rộng thị trường trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống tại Việt Nam.

Với chủ đề quốc gia “Hương vị đặc biệt”, khu gian hàng quốc gia Italia tại Vietnam Foodexpo 2016 được thiết kế ấn tượng trên diện tích 300m2, là tâm điểm chú ý của Triển lãm, cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn cho khách tham quan về các sản phẩm mang hương vị đặc trưng riêng của Italia cũng như phong cách ẩm thực và phong cách sống của người Italia.

Giới thiệu phong cách ẩm thực Italia tại Triển lãm

Nhờ truyền thống lâu dài trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, Italia cũng đã mang đến cho các đối tác Việt Nam những bí quyết trong lĩnh vực về quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm, một vấn đề quan trọng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam.

Hầu hết các công ty Italia tham gia khu gian hàng quốc gia danh dự đều mới đến thị trường Việt Nam, do đó đã tạo nên nhiều tiềm năng, triển vọng hợp tác kinh doanh và đầu tư mới cho các khách hàng Việt Nam là các nhà sản xuất, chế biến nông sản, thực phẩm và các nhà phân phối hàng hóa thực phẩm, đồ uống.

Trong khuôn khổ Triển lãm, Đại sứ quán Italia tại Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo "Italia & Việt Nam, Chất lượng và an toàn thực phẩm - Đổi mới dinh dưỡng" vào ngày 18/11/2016. Hội thảo đã là dịp thuận lợi để các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia và doanh nghiệp Việt Nam, Italia cùng chia sẻ, đánh giá thực trạng, từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng thực phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm, tận dụng các ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu thực phẩm Việt Nam vững mạnh trên thị trường thế giới.

Trong hơn 4 thập kỷ qua, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (23/3/1973), Việt Nam và Italia đã trải qua một quá trình phát triển đa dạng và sôi động. Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại quan trọng nhất của Italia trong ASEAN và Italia hiện cũng là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong khối EU trên nhiều lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao,hợp tác phát triển đến thương mại đầu tư, khoa học công nghệ. Hiện nay, ngày càng nhiều doanh nghiệp Italia dành sự quan tâm tới Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp đã chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư trong thị trường Châu Á.

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Italia đã tăng gấp hai lần kể từ năm 2013, đạt 4,3 tỷ USD trong năm 2015. Từ vị trí thứ tư, Việt Nam đã trở thành bạn hàng thương mại lớn nhất của Italia trong ASEAN, vượt qua nhiều nước có sức mạnh kinh tế như Singapore, Malaysia hay Indonesia. Ngành công nghiệp thực phẩm (nông sản, thủy sản, thực phẩm và đồ uống) chiếm 12% thương mại song phương. Xuất khẩu nông sản – thực phẩm Italia vào Việt Nam chiếm 80% từ các sản phẩm thực phẩm, trong khi xuất khẩu nông sản – thực phẩm của Việt Nam vào Italia có 70% là sản phẩm nông nghiệp và thủy sản.

Lĩnh vực đầu tư đã ghi nhận những dự án đầu tư của các tập đoàn kinh tế lớn của Italia như Piaggio, Ariston, Bonfiglioli… Mặc dù quy mô những dự án này còn có thể hạn chế nếu so sánh với các quốc gia khác, nhưng lại hứa hẹn sẽ mở đường cho các dự án đầu tư mới của các doanh nghiệp Italia.