SECC, TP. Hồ Chí Minh
13-16/11/2024

500 gian hàng sẽ hội tụ tại Vietnam Foodexpo 2016

Thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia với mục tiêu phát triển thị trường xuất khẩu và nâng cao chất lượng hàng hóa thị trường nội địa theo tiêu chuẩn quốc tế đối với ngành hàng nông sản, thủy sản và công nghiệp thực phẩm của Việt Nam, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam, hiệp hội ngành hàng, cơ quan xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế tổ chức thường niên Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo).

Năm 2016, Vietnam Foodexpo 2016 sẽ diễn ra từ ngày 16- 19/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh (SECC), với quy mô khoảng 500 gian hàng trưng bày trên tổng diện tích 10.000 m2 của 300 doanh nghiệp đến từ 30 tỉnh thành phố của Việt Nam và 20 quốc gia, vùng lãnh thổ. 

Sự hiện diện của các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài tại Vietnam Foodexpo 2016 là dịp tốt để các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm những cơ hội thúc đẩy hợp tác kinh doanh và đầu tư hiệu quả, nâng cao năng lực nhằm tận dụng kịp thời nhất, hiệu quả nhất các lợi thế cạnh tranh của các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết. 

Các ngành hàng trưng bày tại triển lãm: Rau quả (tươi, sấy khô, đóng hộp, đông lạnh); Thủy sản (đông lạnh, đóng hộp và các sản phẩm thủy sản chế biến); Đồ uống (rượu, bia, nước giải khát); Trà và cà phê; Nguyên liệu thực phẩm (gạo, các loại hạt, gia vị, phụ gia, nước xốt…), Thực phẩm chế biến (bánh kẹo các loại, sữa, các sản phẩm sữa, thực phẩm đóng hộp và chế biến, thực phẩm chế biến sẵn, các loại dầu ăn, thực phẩm chức năng); Thiết bị công nghệ chế biến thực phẩm. 

Ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức mới nảy sinh, những áp lực cạnh tranh từ sự tiến bộ về công nghệ sản xuất và chế biến của các nước trong khu vực. Việc các doanh nghiệp nước ngoài sẽ mang tới Vietnam Foodexpo 2016 nhiều loại máy móc, thiết bị, kỹ thuật sản xuất, chế biến thực phẩm sẽ là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp trong nước lựa chọn, trao đổi và ứng dụng kỹ thuật tiên tiến của thế giới, góp phần tăng thế và lực của sản phẩm Việt Nam. 

Tại Vietnam Foodexpo 2016, bên cạnh việc trưng bày và giới thiệu hàng hóa của doanh nghiệp còn diễn ra nhiều hoạt động khác: tăng cường kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế, tổ chức đón các đoàn khách quốc tế vào giao dịch và mua hàng tại Triển lãm, tổ chức hoạt động tư vấn xuất khẩu tại chỗ, giới thiệu tài liệu cập nhật về định hướng phát triển thương mại và đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm. 

Trong khuôn khổ Triển lãm còn diễn ra Hội nghị quốc tế ngành Công nghiệp thực phẩm Việt Nam - Food Vietnam. Hội nghị sẽ đưa ra các giải pháp gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường khả năng kết nối của các doanh nghiệp Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu để đẩy mạnh tiếp cận và phát triển thị trường cho các mặt hàng thực phẩm Việt Nam. Đồng thời, kết nối hợp tác kinh doanh và đầu tư giữa doanh nghiệp trong ngành thực phẩm Việt Nam và các nước.  

Ngoài ra, Triển lãm còn có nhiều hoạt động bên lề: hội thảo, giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với nhà nhập khẩu các nước, lễ ký kết các thoả thuận, hợp đồng hợp tác kinh doanh, Hội thi Nấu ăn, Lễ trao giải “Ấn tượng Việt Nam Foodexpo 2016”… 

Có thể nói, thông qua Triển lãm này, các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm nước ta sẽ có thể cập nhật tại chỗ về xu hướng thị trường thực phẩm thế giới, nâng cao năng lực thiết kế kiểu dáng, hoàn thiện khâu đóng gói sản phẩm tiếp cận với nhu cầu mới của thị trường và từng bước tích lũy nội lực để tham gia vào các chuỗi liên kết sản xuất, chế biến thực phẩm toàn cầu, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. 

Năm 2015, Vietnam Foodexpo đón trên 20.000 khách tham quan, trong đó có nhiều đoàn khách kinh doanh quốc tế đến từ Vương quốc Anh, Hàn Quốc, Kazakhstan, Kuwait, Nhật Bản, Nigeria, Paraguay, Philippines, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, v.v... tới tham quan, giao dịch tại triển lãm.