SECC, TP. Hồ Chí Minh
13-16/11/2024

Việt Nam nỗ lực duy trì vị trí nước xuất khẩu quế lớn nhất thế giới

Ngành quế cần ban hành chiến lược cải cách để giữ vững vị trí nước xuất khẩu quế lớn nhất thế giới mà Việt Nam đã nắm giữ từ năm 2021.

Năm ngoái, Việt Nam xuất khẩu gần 90.000 tấn quế, thu về trên 260 triệu USD, tăng 14,6% về lượng nhưng giảm 10,7% về giá trị so với năm 2022. Giá bình quân đạt 2.918 USD/tấn, giảm 22,1% so với cùng kỳ năm ngoái. . Ấn Độ là thị trường nhập khẩu quế chính của Việt Nam với hơn 38.000 tấn, chiếm 42,6%. Tiếp theo là Mỹ với hơn 10.100 tấn và Bangladesh gần 6.000 tấn. Hai tháng đầu năm nay, Việt Nam thu về 30 triệu USD từ xuất khẩu 10.500 tấn quế ra nước ngoài.

Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và Gia vị Việt Nam (VPSA), cho biết thời gian qua, nông dân liên tục phát triển các kỹ thuật canh tác mới nhằm nâng cao chất lượng, năng suất cây quế. Bên cạnh đó, các mô hình liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp và nông dân ngày càng được triển khai để từng bước mở rộng vùng nguyên liệu bền vững. Việt Nam có hàng chục công ty đầu tư dây chuyền chế biến quế hiện đại để có sản phẩm chất lượng hơn, đáp ứng yêu cầu thị trường. Trong số 16 hiệp định thương mại tự do đã ký kết, có nhiều hiệp định thế hệ mới như FTA EU-Việt Nam, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đã giúp Việt Nam có được một lợi thế hơn một số nước khác về mặt thuế. Đây là điều kiện, cơ hội hết sức thuận lợi để sản phẩm quế Việt Nam tiến xa hơn trên thị trường quốc tế.

Hiện nay, quế Việt Nam đã được xuất khẩu tới gần 100 nước trên thế giới, chiếm 95% thị phần thị trường Ấn Độ, 36,5% của Mỹ và 35% thị trường châu Âu. Tuy nhiên, tỷ lệ xuất khẩu quế chế biến chỉ chiếm 18,6%, tương đương 18.659 tấn, trong đó 70% được xuất khẩu sang Mỹ và 12% sang châu Âu. Vì vậy, ngành sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng sau thu hoạch và chế biến để tăng xuất khẩu sang các thị trường khó tính ở châu Âu và Mỹ. Hiệp hội sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng nhận diện thương hiệu trên quy mô quốc gia, khuyến khích các mô hình hợp tác công tư và tìm kiếm các nguồn lực hỗ trợ, tư vấn chính sách trong chiến lược dài hạn đưa Việt Nam trở thành nhà cung cấp quế bền vững hàng đầu trên thế giới.

Theo VNA