SECC, TP. Hồ Chí Minh
13-16/11/2024

Ngành điều củng cố vị thế xuất khẩu số 1 thế giới tại Vietnam Foodexpo 2016

Trong bối cảnh nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực khác phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, hạt điều của Việt Nam tiếp tục được thị trường thế giới ngày càng ưa chuộng nhờ chất lượng chế biến cao.

Việt Nam là nước sản xuất điều lớn nhất thế giới, chiếm 28% lượng sản xuất và 42% lượng xuất khẩu toàn cầu. Để phục vụ ngành này, hàng năm, Việt Nam nhập một lượng khá lớn điều thô để chế biến và tái xuất. Phần lớn điều thô Việt Nam nhập khẩu là từ Tây Phi, nhưng khu vực này vẫn đang chịu hạn hán nặng nề và có thể tác động tới sản xuất năm 2017.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, từ đầu năm 2016 tới cuối tháng 9 vừa qua, bất chấp giá cao, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam vẫn đạt 255 nghìn tấn, trị giá 239 triệu USD, tăng 4,5% về khối lượng và tăng 13,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Lo ngại về chất lượng của hạt điều trong năm tới khiến những người mua càng ráo riết mua trong thời điểm này để đảm bảo chất lượng sản phẩm cung ứng.

Giá hạt điều xuất khẩu bình quân 8 tháng năm 2016 đạt 7.827 USD/tấn, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2015. Hoa Kỳ, Hà Lan và Trung Quốc vẫn duy trì là 3 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam chiếm thị phần lần lượt là 33,6%, 13,7% và 13% tổng giá trị xuất khẩu hạt điều. Trong 8 tháng, các thị trường có giá trị xuất khẩu hạt điều tăng mạnh là Israel (45%), Đức (19,1%), Hà Lan (24,4%), anh (22%), Trung Quốc (21,7%) và Italia (15,3%).

Hạt điều ngày càng được người tiêu dùng toàn cầu ưa chuộng do các nghiên cứu tiếp tục chỉ ra những giá trị hấp dẫn đối với sức khỏe con người của loại hạt này. Hạt điều thô không chỉ giúp làm tăng hương vị món cà ri hoặc các món cá nướng, mà còn bổ sung thêm protein và giàu dưỡng chất, tốt cho tim, mắt và da. So với các loại hạt khác, hạt điều có hàm lượng calorie thấp hơn.

Trong khi đó, khối lượng hạt điều nhập khẩu trong tháng 9/2016 ước đạt 103 nghìn tấn với giá trị đạt 158 triệu USD, đưa tổng khối lượng điều nhập khẩu 9 tháng  đạt 808 nghìn tấn với giá trị đạt 1,2 tỷ USD, tăng 8% về khối lượng và tăng 27,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015.

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), giá thu mua hạt điều khô tại Đồng Nai vào thời điểm tháng 9/2016 vừa qua là 49.000 - 50.000 đồng/kg, tăng gần 10.000 đồng/kg so với cuối tháng 8/2016. Tại Bình Phước, giá thu mua hạt điều khô hiện đạt 49.500 đồng/kg, tăng 2.500 đồng/kg so với hồi đầu tháng 9/2016 và tăng 3.500 đồng/kg so với cuối tháng 8/2016.

Ðây là mức cao nhất từ nhiều năm trở lại đây do nguồn cung nội địa khan hiếm trong khi nhu cầu xuất khẩu tăng cao. Nhìn chung, trong 9 tháng vừa qua, giá thu mua hạt điều khô đã tăng rất mạnh và đạt mức đỉnh cao. Nếu như thời điểm đầu năm, hạt điều khô được các thương lái thu mua với mức giá là 39.000 – 40.000 đồng/kg thì nay giá đã tăng 9.500 – 10.000 đồng/kg lên mức đỉnh là 49.500 đồng/kg. Ðây là mức cao nhất từ nhiều năm trở lại đây do nguồn cung nội địa khan hiếm, giá điều thô nhập khẩu cao trong khi nhu cầu xuất khẩu tăng cao.

Thu nhập từ cây điều đã được nâng lên nên người dân không còn tình trạng chặt bỏ cây điều và hướng tới việc tiếp tục thâm canh, chọn tạo giống để đưa năng suất điều bình quân lên 2 tấn/ha. Hiện đã có không ít mô hình sản xuất điều đạt 3,5-4 tấn/ha/vụ.

Các doanh nghiệp ngành điều Việt Nam, từ các doanh nghiệp lớn đến những doanh nghiệp vừa và nhỏ, hết sức năng động trong việc tận dụng và khai thác các cơ hội thị trường, góp phần không ngừng củng cố vị thế xuất khẩu điều số 1 của Việt Nam trên thị trường điều thế giới thông qua đa dạng các sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn trong và ngoài nước, bao gồm Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2016 (Vietnam Foodexpo 2016).

Tính đến nay, đã có nhiều doanh nghiệp từ nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam đất nước, nơi có ngành công nghiệp điều phát triển năng động, đã đăng ký gian hàng trưng bày tại Vietnam Foodexpo 2016 như: Công ty TNHH Thực phẩm Hạt Vàng (tỉnh Long An), Công ty CP Xuất nhập khẩu Điều Việt Hà (tỉnh Bình Dương), Công ty CP Nam Xanh, Công ty XNK Sài Gòn Hà Nội, Công ty TNHH Một thành viên Viễn Hồng, Công ty TNHH Gotec Việt Nam, Công ty TNHH Tửu Xưa (Tp. HCM), Doanh nghiệp Tư nhân Hải Bình Gia Lai (tỉnh Gia Lai), v.v... Các doanh nghiệp này sẽ đem tới triển lãm đa dạng sản phẩm hạt điều chất lượng cao phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu như hạt điều nguyên liệu, hạt điều nhân trắng, hạt điều rang muối, hạt điều rang củi...

Đại diện Doanh nghiệp Tư nhân Hải Bình Gia Lai cho biết, “Vietnam Foodexpo là triển lãm uy tín, tạo điều kiện cho doanh nghiệp kết nối giao thương hiệu quả theo nhiều hướng khác nhau. Chúng tôi rất vinh hạnh khi được tham gia Triển lãm năm nay và mong muốn mở rộng thị trường, phát triển thương hiệu. Chúng tôi đang tiến hành thiết kế gian hàng trưng bày theo hướng gọn nhẹ mà vẫn tạo ấn tượng thu hút khách tham quan”.