SECC, TP. Hồ Chí Minh
13-16/11/2024

Vietnam Foodexpo 2016: Cơ hội mở cho doanh nghiệp nông sản, thực phẩm

Trước thềm Vietnam Foodexpo 2016 sẽ diễn ra từ ngày 16-19/11/2016, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC), thành phố Hồ Chí Minh, ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), đơn vị tổ chức Triển lãm đã có cuộc trao đổi với các phóng viên báo chí về những nét chính của Vietnam Foodexpo.

Ông có thể đánh giá kết quả của Vietnam Foodexpo 2015?

Tôi rất mừng được biết, thông qua báo cáo của Ban tổ chức, thông tin từ các cơ quan, doanh nghiệp (DN) tham dự cho thấy, kỳ triển lãm Vietnam Foodexpo lần đầu tiên do Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện đã để lại những tiếng vang lớn về tính chuyên nghiệp trong khâu tổ chức, đồng thời đem lại những hiệu quả thiết thực bằng những hợp đồng, thỏa thuận kinh doanh cụ thể, những mối liên hệ đối tác triển vọng, những thông tin thị trường cập nhật… cho khách hàng, DN, nhà đầu tư cả trong nước và quốc tế.

Ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại tại cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về Vietnam Foodexpo

Có thể thấy, Vietnam Foodexpo 2015 đã để lại những dấu ấn mạnh mẽ, thể hiện bức tranh toàn cảnh về một sức sống mới của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam đang không ngừng vươn lên, bắt nhịp với những xu thế vận động của thị trường, những đổi thay và thị hiếu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng. Với việc quy tụ các nhà sản xuất và cung ứng hàng đầu, cùng số lượng đông đảo các DN vừa và nhỏ hoạt động năng động trong ngành, thu hút số lượng không nhỏ các nhà nhập khẩu, phân phối nước ngoài và các tỉnh, thành phố trên cả nước tới tìm kiếm các cơ hội giao thương và đầu tư, triển lãm đã chứng tỏ vị thế của một sự kiện xúc tiến thương mại (XTTM) mang tầm vóc lớn…

Thành công của Vietnam Foodexpo 2015 có tạo “sức ép” cho Vietnam Foodexpo 2016? Vietnam Foodexpo 2016 có điểm gì nổi bật so với lần thứ nhất tổ chức, thưa ông?

Chắc chắn là có “sức ép”, nhưng là “sức ép” theo hướng tích cực. Với nền tảng đã được khẳng định của triển lãm và những trải nghiệm của khâu tổ chức qua kỳ đầu tiên, tôi tin tưởng rằng, Ban tổ chức triển lãm đã có những kinh nghiệm tốt để có các phương án hỗ trợ, đồng hành cùng các nhà trưng bày xây dựng một triển lãm được thiết kế ấn tượng, có các mặt hàng phong phú, đa dạng sự kiện bên lề hữu ích và thu hút nhiều hơn nữa khách tham quan từ khắp mọi miền đất nước và quốc tế đến giao thương. Về phía các tổ chức, DN tham gia triển lãm cũng sẽ có những kế hoạch bài bản hơn, cách thức hiện diện ngày càng chuyên nghiệp hơn nhằm thu được những lợi ích cao nhất.

Vietnam Foodexpo 2016 sẽ tiếp tục duy trì quy mô lớn tới 500 gian hàng của hơn 300 DN trong và ngoài nước, đến từ 30 tỉnh, thành phố trên cả nước và 15 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Có rất nhiều điểm nổi bật tại kỳ triển lãm lần này, chẳng hạn các mặt hàng như gạo, cà phê sẽ được DN đẩy mạnh quảng bá hơn so với kỳ trước, thể hiện nỗ lực marketing của các DN, trong bối cảnh thị trường trong nước, quốc tế của hai nhóm mặt hàng này đang có nhiều biến động.

Bên cạnh đó, tại Vietnam Foodexpo 2016, không chỉ có những sản phẩm thuộc dòng nhu yếu phẩm thông thường mà sẽ có những mặt hàng lần đầu tiên được giới thiệu, những mặt hàng giá trị gia tăng và mang tính sáng tạo cao, được xếp vào nhóm hàng thời thượng, bắt nhịp các xu thế tiêu dùng mới như tỏi đen, sữa gạo lứt, dầu bơ…

Tham gia Vietnam Foodexpo 2016, các DN ngành nông, thủy sản và công nghiệp thực phẩm Việt Nam cần chuẩn bị những gì để gặt hái thành công?

Việt Nam có nguồn cung lớn và phong phú các sản phẩm nông, thủy sản và công nghiệp thực phẩm cho thị trường nội địa và xuất khẩu. Tại Vietnam Foodexpo 2015 đã thể hiện sinh động sự đa dạng nguồn cung này. Tuy nhiên, còn nhiều sản phẩm ở dạng nguyên liệu hoặc sơ chế đơn giản, bao bì nhãn mác chưa thực sự lôi cuốn.

Do luồng chảy thị trường sẽ có tác động trực diện tới sản xuất, đời sống người nông dân lẫn DN nên từ việc thu được những lợi ích thấy rõ tại Vietnam Foodexpo 2015, nhiều tổ chức, DN đã mạnh dạn đầu tư cho sự hiện diện bài bản tại Vietnam Foodexpo 2016 bằng cách chú trọng hơn vào việc phát triển để quảng bá những dòng sản phẩm mới có chất lượng, đầu tư thiết kế nhãn mác, bao bì chuyên nghiệp, xây dựng các website cung cấp thông tin sản phẩm. Cùng với sản phẩm, các DN cần quan tâm thiết kế gian hàng ấn tượng, cử những cán bộ có năng lực, trình độ tham gia các sự kiện tầm vóc quốc tế, để không bỏ lỡ những cơ hội đáng giá tại triển lãm…

Vietnam Foodexpo sẽ được tổ chức thường niên. Nhận định của ông về tầm quan trọng của sự kiện này trong hoạt động xúc tiến thương mại nói chung?

Vietnam Foodexpo là sự kiện XTTM quan trọng được Chính phủ, Bộ Công Thương hết sức quan tâm và được tổ chức theo chuẩn mực quốc tế. Triển lãm được đặt mục tiêu xây dựng, phát triển trở thành sự kiện triển lãm số 1 tại Việt Nam và hàng đầu ở Đông Nam Á trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm.

Với việc ký kết một loạt các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA), Việt Nam đã tham gia ngày càng sâu vào “sân chơi” của thế giới. Để tận dụng tối đa những lợi ích từ các FTA đòi hỏi các cơ quan XTTM và cộng đồng DN không ngừng nỗ lực, sáng tạo, đổi mới phương thức, đầu tư mạnh mẽ cho các hoạt động XTTM đem lại hiệu quả cho DN, trong đó có các sự kiện hội chợ, triển lãm quy mô lớn, được tổ chức bài bản như Vietnam Foodexpo.

Xin cảm ơn ông!

Ngày 26/10/2016, trong Thư chào mừng Vietnam Foodexpo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, triển lãm là sự kiện lớn, có ý nghĩa kinh tế – xã hội quan trọng, góp phần hỗ trợ ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế…