SECC, TP. Hồ Chí Minh
13-16/11/2024

An Giang tổ chức các doanh nghiệp tham quan Vietnam Foodexpo 2016

Nhân dịp Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2016 (Vietnam Foodexpo 2016) được tổ chức từ ngày 16-19/11/2016 tại TP. Hồ Chí Minh, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp An Giang có cơ hội tiếp cận giao thương với các doanh nghiệp tiềm năng tại triển lãm, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài như: Italia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Cộng hòa Czech, Malaysia…, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang đã tổ chức đoàn doanh nghiệp tham quan Triển lãm.

Tham gia đoàn doanh nghiệp gồm có: Hiệp hội Doanh nghiệp An Giang, Công ty CP XNK Lương thực Thực phẩm An Giang (AFIEX), Công ty Lương thực - Thực phẩm An Giang và Tổ Sản xuất Rau an toàn huyện Chợ Mới.

Đoàn An Giang trao đổi với đại diện Tập đoàn Turatti (Italia) về các máy móc thiết bị chế biến rau quả tiên tiến tại Vietnam Foodexpo 2016

Tại Triển lãm Vietnam Foodexpo năm nay, Italia được lựa chọn là quốc gia danh dự. Phát biểu tại lễ khai mac Triển lãm, bà Cecilia Piccioni - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Italia tại Việt Nam cho biết: Đoàn doanh nghiệp Italia được tổ chức với quy mô lớn mang tới triển lãm những công nghệ tiên tiến, hiện đại, các sản phẩm đặc sắc. Bên cạnh đó, một số đoàn các doanh nghiệp nhập khẩu của Italia cũng có chương trình tìm kiếm các đối tác xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ngay tại triển lãm. Đại diện cho các doanh nghiệp Italia, bà Cecilia Piccioni khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam đến tham quan gian triển lãm của đoàn doanh nghiệp Italia.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang đã dẫn đoàn doanh nghiệp đến tham quan dây chuyền chế biến rau quả tại khu gian hàng triển lãm quốc gia của các doanh nghiệp Italia. Tại đây các doanh nghiệp đã được Đại sứ Cecilia Piccioni tiếp đón, trao đổi về cơ hội hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp hai nước. Đồng thời, đoàn cũng được doanh nghiệp Italia trình diễn quy trình chế biến rau cải và quả xoài với các thiết bị máy móc hiện đại, hiệu quả cao hơn rất nhiều so với làm thủ công. Hệ thống dây chuyền này thực sự đã thu hút sự quan tâm của phái đoàn An Giang, đây chính là công nghệ chế biến sau thu hoạch mà các doanh nghiệp chế biến nông sản An Giang hiện nay đang rất cần.

An Giang là vựa lúa lớn của đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung, với sản lượng lúa của tỉnh hàng năm đạt trên 4 triệu tấn. An Giang còn là “cái nôi” truyền thống nuôi cá tra, ba sa của vùng, với sản lượng thủy sản khoảng 287.000 tấn, trong đó cá tra, cá ba sa đạt gần 230.000 tấn. Ngoài ra, An Giang cũng là nơi có diện tích trồng rau màu lớn trong vùng với khoảng 65.000 ha.

Ngành nông nghiệp và thủy sản đã đóng góp lớn vào phát triển kinh tế của địa phương. Mỗi năm, tỉnh An Giang thu về trên 250 triệu USD từ xuất khẩu gạo, gần 400 triệu USD từ xuất khẩu thủy sản và giá trị xuất khẩu rau quả đông lạnh đạt khoảng 13 triệu USD/năm.

Nông nghiệp An Giang đang hướng đến mục tiêu phát triển sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm gắn với thị trường; đưa khoa học - kỹ thuật vào đồng ruộng; tập trung xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh cơ giới hóa trong nông nghiệp...

Từ thực tế nếu trên, nhu cầu thu hút đầu tư cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp ở An Giang là cần thiết. Đó là thu hút đầu tư trong việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến, như hệ thống phun tự động, hệ thống bón phân tự động…, vào các mô hình trồng rau màu trong nhà lưới với các tiêu chuẩn quản lý chất lượng như VietGAP, rau an toàn…; nâng cấp công nghệ trồng trọt và công nghệ chế biến, xử lý – kiểm dịch, bảo quản, đóng gói phục vụ xuất khẩu đến các thị trường tiềm năng như: EU, Bắc Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand…, nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho ngành hàng rau màu của tỉnh. 

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp sẽ là đòn bẩy để đưa nền nông nghiệp của tỉnh An Giang phát triển với quy mô lớn hơn và chất lượng hơn, giúp nông dân làm giàu và tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng cao phục vụ du khách và người tiêu dùng, hướng đến phát triển một nền nông nghiệp hiện đại, bền vững. Chính vì vậy, việc có thể trực tiếp tiếp cận các loại máy móc nông nghiệp kỹ thuật cao, thực phẩm chế biến sâu của các cường quốc công nghiệp ngay tại Việt Nam thông qua Vietnam Foodexpo là một dịp thuận lợi để các tổ chức, doanh nghiệp An Giang nắm bắt thêm thông tin nhằm xây dựng định hướng, kế hoạch đổi mới năng lực sản xuất nông sản, thực phẩm trong thời gian tới.