SECC, TP. Hồ Chí Minh
13-16/11/2024

Quảng bá các mặt hàng nông sản, thực phẩm chủ lực tại Vietnam Foodexpo 2016

Tại Hội nghị Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam lần thứ 3 (Food Vietnam 2016) tổ chức ngày 17/11/2016 tại thành phố Hồ Chí Minh trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2016 (Vietnam Foodexpo 2016), ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, trong bối cảnh hiện nay, nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ/ngành, các tổ chức và doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh các hoạt động cụ thể nhằm nâng cao chất lượng hàng hóa nông sản, thực phẩm, xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản, thực phẩm Việt Nam vững mạnh trên thị trường thế giới nhằm tăng cường năng lực xuất khẩu cho ngành.

 

Ông Bùi Huy Sơn – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại Hội nghị Food Vietnam 2016 trong khuôn khổ Vietnam Foodexpo 2016

Theo các chuyên gia trong nước và quốc tế tham dự Hội nghị Food Vietnam 2016, để xây dựng, quảng bá hiệu quả một hình ảnh chung của ngành thực phẩm Việt Nam, tăng cường nhận thức và công nhận ở quy mô quốc tế về giá trị của thực phẩm Việt Nam, các cơ quan ban ngành, địa phương, cùng các doanh nghiệp cần tích cực xúc tiến thương mại, đổi mới công nghệ, chuyển giao những tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào trong quá trình sản xuất, chế biến nhằm tạo ra sản phẩm thực phẩm Việt Nam có giá trị gia tăng cao ra thị trường thế giới.

Hiện nay, công tác xúc tiến thương mại ngành nông sản, thực phẩm Việt Nam, đặc biệt là những nhóm ngành hàng xuất khẩu chủ lực và có nhiều lợi thế đang được các hiệp hội, tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp thực hiện tích cực qua nhiều kênh khác nhau. Một trong những hoạt động xúc tiến thương mại trọng tâm cho các mặt hàng nông sản, thực phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam là việc tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm và quảng bá thương hiệu tại Vietnam Foodexpo 2016.   Theo ông Bùi Huy Sơn, những mặt hàng nông sản, thực phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như gạo, cà phê, hồ tiêu, hạt điều, rau củ quả, mật ong, sữa và một số mặt hàng thực phẩm chế biến từ nguyên liệu nông sản… được tập trung đẩy mạnh quảng bá tại Triển lãm.

Các gian hàng nông sản, thực phẩm chất lượng cao hút khách tại Vietnam Foodexpo 2016

Để tận dụng cơ hội từ Vietnam Foodexpo 2016, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức thực hiện lựa chọn những địa phương, doanh nghiệp có các mặt hàng nông sản, thực phẩm chất lượng, chú trọng những sản phẩm có chỉ dẫn địa lý, được tổ chức sản xuất, đầu tư chế biến sâu theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế, có giá trị gia tăng cao, bao bì thiết kế chuyên nghiệp, có thể cung cấp được với số lượng lớn… để đưa tới trưng bày, giao dịch tại Triển lãm. Đồng thời, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) cũng đã huy động toàn bộ hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, vận động các tổ chức nước ngoài tại Việt Nam và tại nước ngoài tổ chức các đoàn doanh nghiệp, thương nhân từ 38 quốc gia, vùng lãnh thổ tới Triển lãm để giao dịch, mua hàng.

Ông Trần Thủ Nguyễn, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Trái cây Mekong, thành phố Cần Thơ cho biết, doanh nghiệp của ông đã thu được những hiệu quả đáng kể khi tham gia Vietnam Foodexpo 2016. Trong 4 ngày diễn ra Triển lãm, doanh nghiệp đã tiếp cận được nhiều nhà nhập khẩu nước ngoài đến từ các nước như Singapore, Trung Quốc, Mỹ, Thái Lan… và ký kết hợp đồng bán thử nghiệm 08 tấn sản phẩm trái cây sấy khô và trái cây sấy dẻo cho các đối tác Singapore và Trung Quốc, trị giá trên 1,2 tỷ đồng.

Gian hàng của Công ty TNHH Nước ép Phúc Hà, tỉnh Bình Thuận đón tiếp một số lượng rất đông khách trong nước, quốc tế tới tham quan, giao dịch. Bà Lê Thị Nguyên Hiếu, đại diện doanh nghiệp này chia sẻ, nhờ Vietnam Foodexpo 2016, doanh nghiệp đã kết nối được với một số lượng đáng kể khách hàng để hợp tác xuất khẩu sản phẩm nước thanh long đỏ lên men ra thị trường nước ngoài. Thanh long hiện đang là mặt hàng được các doanh nghiệp Bình Thuận đẩy mạnh tiêu thụ ở các thị trường ngoài nước.

Khách nước ngoài tham quan, giao dịch tại Vietnam Foodexpo 2016

Tham gia Vietnam Foodexpo 2016, nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xuất khẩu gạo và các sản phẩm từ gạo, cà phê, hạt điều, hạt tiêu, mật ong… như Công ty TNHH ADC, Công ty TNHH Vàng Ban Mê, Công ty TNHH Quốc tế Nhật Việt Anh, Công ty TNHH MTV Anh Coffee, Công ty TNHH Song Thịnh Phát, Công ty TNHH Envitek, Công ty TNHH Bonie Bee, Công ty TNHH Hồ tiêu Việt… cũng đã đạt được những mục tiêu quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Nhiều doanh nghiệp tiếp cận được những khách nước ngoài tiềm năng tới tham quan, giao dịch, đặt vấn đề hợp tác kinh doanh và phát triển thị trường, trong đó có những nhà nhập khẩu đến từ ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, v.v...