SECC, Thành phố Hồ Chí Minh
13-16/11/2019

Các nhà xuất khẩu hạt điều Việt Nam thắng thế Ấn Độ trên thị trường Trung Quốc

Các nhà xuất khẩu hạt điều Ấn Độ đang rất kỳ vọng vào thị trường Trung Quốc nhờ thay đổi về thói quen ăn uống và tiêu dùng hạt điều tăng trong cộng đồng người tiêu dùng khá giả trên thị trường này. Tuy nhiên, mức thuế nhập khẩu hạt điều Ấn Độ tại thị trường Trung Quốc hiện ở mức 10%, trong khi hạt điều Việt Nam không phải chịu thuế, là một hạn chế lớn cho Ấn Độ thâm nhập vào thị trường này.

Xuất khẩu trực tiếp hạt điều Ấn Độ sang thị trường Trung Quốc hiện rất thấp. Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu hạt điều Ấn Độ (CEPCI) hiện đang kêu gọi chính phủ liên bang đưa ra đề xuất giảm thuế nhập khẩu cho phía Trung Quốc cân nhắc, qua đó giúp Ấn Độ cạnh tranh được với Việt Nam và Campuchia trên thị trường này. Hiện Việt Nam và Campuchia hưởng lợi từ các chính sách miễn giảm thuế và thương mại tự do biên mậu với Trung Quốc. S Kannan, tổng thư ký CEPCI cho biết ước tính nhập khẩu hạt điều của Trung Quốc khoảng 55.000 tấn và thị phần của Ấn Độ trên thị trường này rất nhỏ bé, chỉ khoảng 1%. Tuy nhiên, trong vài tháng gần đây, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hạt điều Ấn Độ sang Trung Quốc đang tăng lên. CEPCI cũng đang vận động Bộ Thương mại Ấn Độ đưa hạt điều nhân Ấn Độ vào lộ trình cắt giảm thuế quan. Ngoài ra, dầu vỏ điều cũng được CEPCI xác định là một mặt hàng xuất khẩu tiềm năng sang Trung Quốc do thị trường này có nhu cầu sử dụng cho ứng dụng công nghiệp/ngành sản xuất sơn.

Ấn Độ hiện có khoảng 5.000 cơ sở chế biến hạt điều với công suất hàng năm khoảng 3 triệu tấn. Xét tới tiềm năng lực lượng lao động và năng lực chế biến dựa trên lịch sử lâu đời, ngành hạt điều Ấn Độ sử dụng khoảng 750.000 tấn điều thô nội địa và nhập khẩu 800.000 – 900.000 tấn điều thô cho chế biến. Mặc dù vậy, nguồn cung điều thô này chỉ đáp ứng được khoảng 55-60% năng lực chế biến nội địa, ông Kannan cho hay.

Tuy nhiên, các dữ liệu thương mại cho thấy xuất khẩu điều thô Ấn Độ giảm mạnh xuống còn 55.272 tấn trong giai đoạn tháng 4/2018 – 1/2019 từ mức 73.810 tấn trong cùng kỳ năm trước đó. Cạnh tranh mạnh từ các nhà xuất khẩu Việt Nam được cho là nguyên nhân suy giảm thị phần của Ấn Độ trên thị trường Mỹ nhờ chi phí sản xuất thấp hơn.

Nguồn: The Hindu Business Line