SECC, TP. Hồ Chí Minh
13-16/11/2024

Quảng bá Vietnam Foodexpo 2017 tại Seoul Food 2017

Nhân dịp tổ chức Đoàn 14 doanh nghiệp Việt Nam sang Hàn Quốc tham dự Seoul Food 2017, Cục Xúc tiến thương mại đã có kế hoạch làm việc với các cơ quan, tổ chức liên quan tại Hàn Quốc, nhằm quảng bá về Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2017 (Vietnam Foodexpo 2017), diễn ra từ ngày 15-18/11/2017 tại Tp. HCM.

Hoạt động này nhằm mục tiêu thu hút các nhà nhập khẩu, đại diện các hệ thống phân phối hàng nông sản, thực phẩm của Hàn Quốc tới tham quan, giao dịch tại Vietnam Foodexpo 2017, từ đó thúc đẩy gia tăng các cơ hội hợp tác kinh doanh sản phẩm thực phẩm giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Triển lãm Thực phẩm Seoul Food 2017 do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tổ chức từ ngày 16 -19/5/2017. Đây là sự kiện được thực hiện thường niên tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hàn Quốc và là một trong những triển lãm chuyên ngành thực phẩm nổi tiếng hàng đầu Châu Á.

Với tổng diện tích mặt bằng 76.121m2, mỗi kỳ triển lãm thu hút khoảng 1.000 doanh nghiệp tham gia trưng bày với gần 2.500 gian hàng, đón hơn 50.000 lượt khách quốc tế đến từ nhiều quốc gia trên thế giới tới tham quan và giao dịch tại Triển lãm. Đây là cơ hội tốt giúp các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống của Việt Nam tiếp cận hiệu quả thị trường tiềm năng Hàn Quốc và các nước lân cận bao gồm Nhật Bản, Trung Quốc.

Năm 2017, Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển lãm trong khuôn khổ Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia. Sau khi đánh giá hồ sơ của các doanh nghiệp đăng ký, Cục Xúc tiến thương mại đã lựa chọn 14 doanh nghiệp có uy tín và chất lượng đến từ 5 tỉnh/ thành phố trên cả nước, trưng bày, giới thiệu sản phẩm trên diện tích 126m2 thuộc các nhóm ngành hàng: thủy sản chế biến (đồ sơ chế đông lạnh...), rau quả (đóng hộp, đông lạnh, nước ép trái cây), tiêu, điều, dừa, mật ong và gạo.

Nhằm hỗ trợ đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Triển lãm Thực phẩm Seoul Food 2017 đạt hiệu quả cao, mời khách Hàn Quốc và quốc tế đến giao dịch tại khu vực gian hàng của Việt Nam, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với Ban tổ chức Triển lãm thực hiện quảng bá thông tin Đoàn doanh nghiệp Việt Nam trên cuốn Catalogue chính thức của Triển lãm. Đồng thời, Cục Xúc tiến thương mại cũng phối hợp với Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc giới thiệu về hoạt động của Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tới các hiệp hội ngành hàng, tổ chức xúc tiến thương mại và doanh nghiệp của Hàn Quốc để mời các khách hàng tiềm năng tới tham quan và giao dịch tại Khu gian hàng Việt Nam ở Triển lãm.

Doanh nghiệp Việt Nam tham gia Seoul Food 2016

Theo ông Bùi Huy Sơn – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Trưởng đoàn đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA), điểm nổi bật trong quan hệ thương mại nông sản, thực phẩm giữa Việt Nam và Hàn Quốc là cơ cấu các mặt hàng xuất nhập khẩu có tính bổ sung rõ nét, cơ bản không cạnh tranh trực tiếp. Với nhu cầu tiêu thụ lớn, cùng với lợi thế FTA đã được thiết lập, Hàn Quốc là thị trường quan trọng đối với nhiều sản phẩm nông thủy sản xuất khẩu thế mạnh của ta như tôm, cua, cá, trái cây nhiệt đới, gia vị (gừng, tỏi), mật ong, khoai lang…

Tuy nhiên, hàng nông sản thực phẩm của Việt Nam vẫn chưa có được thị phần tương xứng so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường Hàn Quốc. Hàn Quốc là thị trường cạnh tranh và có yêu cầu cao về giá trị. Vì vậy, ông Bùi Huy Sơn cho biết, doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực đổi mới cách làm, chú ý kỹ đến các tiêu chuẩn an toàn, chất lượng, sự phù hợp với sở thích tiêu thụ của người tiêu dùng Hàn Quốc, tính tiện lợi trong sử dụng sản phẩm, chú trọng đầu tư cho bao gói, truyền tải thông tin rõ ràng, chi tiết và hấp dẫn về sản phẩm... thì thực tế cho thấy chúng ta vẫn có thể đẩy mạnh được sự hiện diện của các mặt hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam ngày càng nhiều tại Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, việc tham gia những hội chợ, triển lãm chuyên ngành về nhóm hàng này, trong đó có Triển lãm Thực phẩm Seoul Food là một trong những phương thức hữu hiệu để đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông sản thực phẩm của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc.