SECC, TP. Hồ Chí Minh
13-16/11/2024

Giao thương hiệu quả tại Food Vietnam 2016

Trên 200 công ty sản xuất, chế biến và xuất khẩu thực phẩm Việt Nam đã tham gia giao dịch, trao đổi cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư với gần 20 nhà nhập khẩu đến từ Tây Ban Nha, Ba Lan, UAE, Malaysia… và các tập đoàn thu mua, hệ thống siêu thị lớn trong và ngoài nước như: AEON, Lotte Mart, CJ, Big C, Metro, Satra… tại Chương trình giao thương trong khuôn khổ Food Vietnam 2016 được tổ chức ngày 17/11/2016, tại Tp. Hồ Chí Minh.

Food Vietnam 2016 là Hội nghị Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam lần thứ 3 (Food Vietnam 2016) – một sự kiện bên lề quan trọng của Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2016 (Vietnam Foodexpo 2016). Chương trình do Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) phối hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước thực hiện.

Tại Chương trình giao thương, đã có trên 300 lượt giao dịch được thực hiện, với gần 30 thỏa thuận, hợp đồng giá trị đã được ký kết giữa các doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam với các đối tác nước ngoài tham dự sự kiện.

AEON là một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn của Nhật Bản tham gia Chương trình giao thương. AEON có 179 liên doanh trong và ngoài nước Nhật Bản, được thành lập từ năm 1758, với lịch sử trải dài trên 250 năm. Tập đoàn này chính thức bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2009. Tại Chương trình giao thương, đại diện thu mua của AEON đã tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh thủy sản, gạo và rau củ quả có nhu cầu đưa các mặt hàng này vào chuỗi siêu thị của AEON tại Việt Nam và nước ngoài. Đại diện tham gia giao thương của AEON cho biết, sau Chương trình, AEON đã có kế hoạch tới thăm nhà xưởng của một số doanh nghiệp Việt Nam để đánh giá năng lực sản xuất, cung ứng và có những trao đổi cụ thể hơn về việc cung cấp sản phẩm vào chuỗi siêu thị của AEON.

Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) là một trong những doanh nghiệp lớn, uy tín trong lĩnh vực thương mại tại Việt Nam đã trực tiếp có lãnh đạo cấp cao tham gia giao thương. Với nhu cầu kết nối các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm nông sản, rau củ quả trái cây truyền thống, các sản phẩm nhu yếu phẩm như nước uống và thức ăn, SATRA đã đạt được mục tiêu khi tham gia buổi giao thương, thỏa thuận cụ thể được với 20 đối tác tiềm năng. Ông Nguyễn Phúc Khoa – Phó Tổng Giám đốc SATRA cho biết, SATRA rất hài lòng về kết quả giao thương và đánh giá cao công tác tổ chức sự kiện.

Lần đầu tiên tham gia chương trình giao thương trong khuôn khổ Hội nghị Food Vietnam, EVFTA Group đến từ Ba Lan là một trong các nhà nhập khẩu nhận được sự quan tâm lớn của các doanh nghiệp, nhà cung cấp thực phẩm, đồ uống của Việt Nam. Qua 34 lượt giao dịch, tiếp xúc tại Chương trình, EVFTA Group đã lựa chọn được 6 doanh nghiệp tiềm năng của Việt Nam để trao đổi, thỏa thuận kỹ hơn về các hợp đồng nhập khẩu hàng hóa Việt Nam, ông Hoàng Xuân Khang – Chủ tịch EVFTA Group, một người gốc Việt tại Ba Lan chia sẻ.

CJ Foods thuộc Tập đoàn CJ (Hàn Quốc) là đơn vị tham gia chương trình liên tục trong những năm vừa qua. Năm nay CJ Foods đón khoảng 44 lượt doanh nghiệp tới giao thương với 2 bàn giao dịch về thực phẩm chế biến và thực phẩm tươi sống. LOTTE Mart cũng gặp gỡ 40 lượt doanh nghiệp tham gia giao thương, Big C thực hiện 30 lượt giao dịch…

03 doanh nghiệp Malaysia tham gia sự kiện lần này thông qua sự kết nối của Hiệp hội Thương mại quốc tế Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Malaysia (SMITa) gồm: Persepsi Pertama (có nhu cầu về mặt hàng cà phê); Ballun Resources và TL Unity (có nhu cầu đối với các mặt hàng thực phẩm hữu cơ). Nhóm các doanh nghiệp Malaysia đã thực hiện gần 20 lượt giao thương với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Asia Ibero Africa là doanh nghiệp đến từ Tây Ban Nha đã biết đến và tham dự Chương trình thông qua sự giới thiệu của Thương vụ Việt Nam tại nước sở tại. Asia Ibero Africa là đối tác thu mua được các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm giao dịch nhiều nhất, với trên 43 lượt giao dịch về các mặt hàng trái cây, đồ uống, bánh kẹo, thực phẩm bổ dưỡng.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đến tham gia giao thương đều đánh giá tính hiệu quả mà chương trình mang lại trong việc kết nối, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm của mình và mở ra tiềm năng hợp tác với các đại siêu thị, các tập đoàn thu mua trong và ngoài nước. Ông Phạm Văn Sơn – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công Công ty Cổ phần Thế giới Organic Thuần Khiết mong muốn, các chương trình giao dịch thương mại như sự kiện này sẽ được Cục Xúc tiến thương mại tiếp tục tổ chức trong các kỳ Hội nghị lần sau để doanh nghiệp mở rộng cơ hội tiếp cận trực tiếp ngay tại Việt Nam với các nhà nhập khẩu và các đại siêu thị.