SECC, TP. Hồ Chí Minh
13-16/11/2024

Thí sinh Đan Mạch dành giải nhất Hội thi Nấu ăn Quốc tế Sài Gòn 2016

Ngày 18/11/2016, chung kết Hội thi Nấu ăn Quốc tế Sài Gòn 2016 đã diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2016 (Vietnam Foodexpo 2016). Hội thi do Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) phối hợp với Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn tổ chức.

Ngày 18/11/2016, trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2016 (Vietnam Foodexpo 2016), 10 thí sinh là các đầu bếp là người Việt Nam và nước ngoài hiện đang sinh sống tại Việt Nam đến từ các nhà hàng, khách sạn đã cùng tranh tài tại chung kết Hội thi Nấu ăn Quốc tế Sài Gòn 2016 (Sai Gon International Cooking Contest 2016). Hội thi do Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) phối hợp với Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn tổ chức.

Với chủ đề “Đưa hương vị Việt ra bàn ăn thế giới”, Hội thi không đơn thuần là một sân chơi sôi động cho các đầu bếp chuyên nghiệp, tài hoa để thể hiện tài năng và tình yêu ẩm thực của mình. Thông qua các bài thi, các thí sinh đã giới thiệu những món ăn ngon, hấp dẫn của Việt Nam và thế giới được chế biến từ các nguyên liệu thực phẩm và gia vị đặc sắc của Việt Nam, từ đó góp phần xúc tiến mở rộng thị trường nội địa và xuất khẩu nguyên liệu thực phẩm và gia vị của Việt Nam.

Ban Giám khảo Hội thi gồm: bà Doãn Thị Thu Thủy – Hàm Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, ông Lý Sanh - Chủ tịch Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn, bà Nguyễn Thị Diệu Thảo – Giảng viên Đại học Sài Gòn, Chuyên gia ẩm thực, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ẩm thực Việt, ông Kris Burgess - Quốc tịch Anh, ông Leon Trujilo – Giám đốc Công ty Nationmark (Anh quốc), Quốc tịch Colombia.

Phát biểu khai mạc Hội thi, bà Doãn Thị Thu Thủy – Hàm Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, Hội thi là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại mang ý nghĩa thiết thực của Triển lãm Vietnam Foodexpo 2016 nhằm quảng bá về nguyên liệu, gia vị Việt Nam tới các đầu bếp chuyên nghiệp và đầu bếp gia đình trong và ngoài nước.

Các thí sinh trổ tài tại Hội thi

Hội thi đã nhận được 22 hồ sơ thí sinh đang làm việc tại các nhà hàng, khách sạn khu vực thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng, tỉnh Kon Tum, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đăng ký tham dự thi. Thông qua vòng sơ khảo ngày 14/11/2016 tại Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn, Ban Giám khảo đã chọn ra 10 thí sinh để tiếp tục dự thi vòng chung kết.

Các nguyên liệu Việt được sử dụng tại Hội thi

Trong Hội thi, các thí sinh đã sử dụng các nguyên liệu, gia vị của các doanh nghiệp trưng bày tại Triển lãm Vietnam Foodexpo 2016 như sữa đậu nành, hạt điều, hạt tiêu, rau củ quả, thủy hải sản... Các thí sinh cũng được Ban tổ chức cung cấp tạp dề, nón bếp, được trang bị các dụng cụ nhà bếp, được hỗ trợ chi phí mua nguyên vật liệu, gia vị bổ sung và chi phí đi lại.

Tại vòng thi chung kết, các thí sinh phải tham gia dự thi hai món ăn gồm: món khai vị và món chính.

Ban Giám khảo Hội thi đánh giá về các món ăn

Ban giám khảo Hội thi đã thực hiện tính điểm các nội dung như thao tác, quy trình chế biến; mùi, hương vị; trạng thái, màu sắc; cách trình bày món ăn; tính sáng tạo; vệ sinh an toàn thực phẩm, từ đó lựa chọn ra những thí sinh sáng giá nhất.

Sau 90 phút tranh tài sôi nổi, Quán quân Hội thi năm nay thuộc về thí sinh Klaus Krogh Christensen, quốc tịch Đan Mạch, đến từ Nhà hàng Bistro Stormp (thành phố Hồ Chí Minh) với hai món cá cuộn kem, rau cải và thịt viên. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng đã trao 01 giải nhì, 01 giải ba và các giải khuyến khích cùng kỷ niệm chương tới các thí sinh xuất sắc khác của Hội thi.

Ông Klaus Krogh Christensen đoạt giải quán quân Hội thi

Bà Sarah Batholomen, quốc tịch Anh, đến từ Công ty Crunchy Frog, khán giả của Hội thi cho biết: “Tôi cảm thấy thật mãn nhãn và thú vị khi được chứng kiến cách các thí sinh chế biến, trình diễn những món ăn tôi yêu thích từ các nguyên liệu thực phẩm, gia vị của Việt Nam”. 

Tại Hội thi kỳ tổ chức năm ngoái, các thí sinh cũng phải trải qua hai vòng thi, sử dụng nguyên liệu chính là các loại thực phẩm, gia vị, hương liệu có xuất xứ Việt Nam. Vị trí quán quân Hội thi 2015 thuộc về thí sinh Nguyễn Văn Thành đến từ tỉnh Quảng Nam, Việt Nam, cũng với món ăn có nguyên liệu chính từ cá.