SECC, TP. Hồ Chí Minh
13-16/11/2024

Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc giao thương nhân dịp Triển lãm Vietnam Foodexpo 2015

Trong khuôn khổ các hoạt động xúc tiến thương mại do Văn phòng Thương mại Việt Nam tại Trùng Khánh, Trung Quốc (Văn phòng Trùng Khánh) tổ chức cho các doanh nghiệp Trung Quốc nhân dịp Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2015 (Vietnam Foodexpo 2015) diễn ra ngày 13-16/5/2015 tại thành phố Hồ Chí Minh, được sự phối hợp của Tập đoàn Kinh Đô, sáng ngày 11/5/2015, Văn phòng Trùng Khánh đã cùng hai doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bánh kẹo của tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) khảo sát và làm việc tại Nhà máy sản xuất bánh ngọt thuộc Công ty Kinh Đô Miền Bắc tại tỉnh Hưng Yên.

Mục đích của chuyến khảo sát nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Trung Quốc tìm hiểu về năng lực sản xuất, các sản phẩm thế mạnh của Tập đoàn Kinh Đô, từ đó các doanh nghiệp cùng trao đổi cơ chế hợp tác với hình thức đại lý phân phối, tiêu thụ một số sản phẩm bánh ngọt của Tập đoàn Kinh Đô tại thị trường Trung Quốc một cách ổn định và bền vững. Qua khảo sát, các doanh nghiệp Trung Quốc đánh giá cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm của Tập đoàn Kinh Đô và dự kiến sẽ sớm cùng Tập đoàn Kinh Đô chính thức triển khai hợp tác kinh doanh.

Giao thương với các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam

Cũng nằm trong các hoạt động xúc tiến thương mại nhân dịp Triển lãm Vietnam Foodexpo 2015, Văn phòng Trùng Khánh đã phối hợp với Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Côn Minh (Trung Quốc) tổ chức đoàn khảo sát gồm 11 doanh nghiệp trong lĩnh vực thủy hải sản của tỉnh Vân Nam tham dự Triển lãm và giao thương với các doanh nghiệp xuất khẩu tôm, cá ba sa của Việt Nam. Sáng ngày 15/5/2015, đoàn doanh nghiệp tỉnh Vân Nam đã có buổi thăm và làm việc với Công ty cổ phần Nông, lâm thủy sản Phương Nam (trực thuộc Tập đoàn Him Lam) về lĩnh vực tôm xuất khẩu của công ty này. Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp tỉnh Vân Nam đã đánh giá cao tiềm năng nuôi trồng, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam nói chung và trong lĩnh vực tôm xuất khẩu của Công ty cổ phần Nông, lâm, thủy sản Phương Nam nói riêng. Đồng thời các doanh nghiệp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) cũng bày tỏ sau chuyến khảo sát này, các doanh nghiệp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) sẽ sớm trao đổi để ký hợp đồng nhập khẩu các sản phẩm tôm thẻ chân trắng và tôm sú đông lạnh của Công ty này nhằm đáp ứng nhu cầu về thủy hải sản của tỉnh Vân Nam. Ngoài ra, Văn phòng Trùng Khánh cũng đã cùng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Côn Minh bố trí để đoàn doanh nghiệp tỉnh Vân Nam giao thương trực tiếp với Công ty Thủy sản Thuận An (tỉnh An Giang) và Công ty Thủy sản Incomfish (TP. Hồ Chí Minh) nhằm tìm kiếm khả năng xuất khẩu sản phẩm cá tra, cá ba sa của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.  

Kết quả giao thương giữa các đoàn doanh nghiệp của một số địa phương Trung Quốc với các Công ty của Việt Nam nhân dịp Triển lãm Vietnam Foodexpo 2015 hết sức khả quan, hứa hẹn sẽ đem lại những cơ hội xuất khẩu các sản phẩm có thế mạnh của ta sang thị trường đầy tiềm năng này, góp phần nhằm giảm nhập siêu từ thị trường Trung Quốc. Kết quả này đã khẳng định vai trò thiết thực trong hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ xuất khẩu mà Triển lãm Foodexpo 2015 đã đem lại cho các doanh nghiệp Việt Nam.

(Nguồn: Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam tại Trùng Khánh, Trung Quốc)