SECC, TP. Hồ Chí Minh
12-15/11/2025

Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam 6 tháng đầu năm

Giá xuất khẩu bình quân mặt hàng chè trong 6 tháng đầu năm 2019 đạt 1.731,2 USD/tấn, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2018.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu chè tháng 6/2019 đạt 10,5 nghìn tấn, trị giá 18,2 triệu USD, giảm 9% về lượng và giảm 10,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 6/2019 xuất khẩu chè đạt 57,2 nghìn tấn, trị giá 99 triệu USD, tăng 1,4% về lượng và tăng 8,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Giá xuất khẩu bình quân mặt hàng chè trong 6 tháng đầu năm 2019 đạt 1.731,2 USD/tấn, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất, đạt 17,2 nghìn tấn, trị giá 34,6 triệu USD, tăng 28,7% về lượng và tăng 15,6% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Giá chè xuất khẩu bình quân sang thị trường này 6 tháng đầu năm 2019 đạt 2.007,9 USD/tấn, giảm 10,2% so với cùng kỳ năm 2018.

Tiếp theo là thị trường Đài Loan đạt 8,5 nghìn tấn, trị giá 13,3 triệu USD, tăng 5,2% về lượng và tăng 5,4% về trị giá; Giá xuất khẩu bình quân đạt 1.559,9 USD/tấn, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2018. 

Xuất khẩu chè sang Nga đạt 6,5 nghìn tấn, trị giá 10,1 triệu USD, giảm 10,6% về lượng và giảm 8,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Giá xuất khẩu bình quân mặt hàng chè sang thị trường Nga đạt 1.537,3 USD/tấn, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Đáng chú ý, mặc dù lượng chè xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm mạnh, nhưng giá xuất khẩu bình quân sang thị trường này tăng cao, nên trị giá xuất khẩu chè sang Trung Quốc đạt 10,3 triệu USD, tăng 45,5% so với cùng kỳ năm 2018.

Trên thị trường thế giới, theo Researchandmarkets. com, tốc độ tăng trưởng hàng năm của thị trường chè toàn cầu trong giai đoạn 2011-2018 ở mức 5,63%, đạt 6,2 triệu tấn vào năm 2018. Thị trường chè toàn cầu dự báo đạt 7,58 triệu tấn vào năm 2024 nhờ các nhà sản xuất chè cho ra đời các sản phẩm cao cấp và hướng đến sức khỏe và nhu cầu tiêu thụ của người tiêu dùng tăng.

Chè là một loại đồ uống giá rẻ và được tiêu thụ trên tất cả các nhóm người tiêu dùng. Một yếu tố chính hỗ trợ sự phổ biến của chè trên các thị trường, ví dụ như tại thị trường Ấn Độ và Trung Quốc, với nhu cầu tiêu thụ chè thực tế rất lớn bởi dân số đông, phần lớn nhu cầu tiêu thụ chè thuộc nhóm thu nhập thấp.

Trong các phân khúc chè như chè đen, chè xanh, chè ô long và chè thảo dược…thì chè đen là phổ biến nhất vì có lợi cho sức khỏe như tác dụng chống dị ứng, chống virut và chống co thắt.

Theo Nhịp sống kinh tế