SECC, TP. Hồ Chí Minh
13-16/11/2024

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Đông Nam Á tăng 14,6%

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá tra Việt Nam sang các thị trường Đông Nam Á trong 5 tháng đầu năm 2019 đạt 87,3 triệu USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Thái Lan là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam tại Đông Nam Á, tăng 9,2% trong cùng kỳ so sánh, lên 32,5 triệu USD. Nhập khẩu thủy sản của Thái Lan tăng mạnh trong năm 2019, đặc biệt là các loại cá thịt trắng như cá tra.

Philippines nổi lên là một trong những nước nhập khẩu lớn nhất tại Đông Nam Á, với lượng nhập khẩu tăng ổn định hàng tháng, theo VASEP cho hay. Xuất khẩu cá tra sang thị trường này trị giá 19 triệu USD trong 5 tháng đầu năm 2019, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2018.

Việt Nam là nhà cung cấp cá thịt trắng duy nhất của Philippines

Năm 2018, Việt Nam đã tổ chức một sự kiện lễ hội gạo và cá tra lần đầu tiên tại Philippines và kể từ đó cá tra được biết đến, ngày càng được ưa chuộng trên thị trường này.

VASEP cho biết xuất khẩu cá tra sang thị trường Malaysia đang tăng trưởng ở tốc độ nhanh nhất tại Đông Nam Á. Trong 5 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cá tra sang Malaysia trị giá 18,8 triệu USD và tăng 47.3% so với cùng kỳ năm 2018, cho thấy tiềm năng thị trường này rất lớn. Malaysia cũng nhập khẩu cá thịt trắng từ Trung Quốc, Mỹ, Anh, Pháp và các nước khác, nhưng Việt Nam là nước cung cấp lớn nhất.

Theo nhiều doanh nghiệp, Đông Nam Á là thị trường cần tập trung phát triển, bền cạnh các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Xuất khẩu cá tra Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2019 đạt 690 triệu USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2018, với Trung Quốc, Mỹ và EU chiếm tổng cộng 53% thị phần, số liệu của VASEP cho hay. Xuất khẩu cá tra sang Mỹ giảm do thuế chống bán phá giá và các rào cản thương mại khác; trong khi các chính sách nhập khẩu của Trung Quốc đang thay đổi và tác động lên xuất khẩu cá tra sang thị trường này. Tuy nhiên, xuất khẩu cá tra sang EU tăng lần đầu tiên sau một thời gian dài, với mức tăng 31,5% lên 105,2 triệu USD.

Theo ông Trương Đình Hòe, tổng thư ký VASEP, nguyên nhân chính là nhờ các nỗ lực của doanh nghiệp nhằm đảm bảo chất lượng và xúc tiến thương mại cho các sản phẩm. Theo Hiệp hội, mục tiêu xuất khẩu cá tra trong năm 2019 là 2,4 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2018. Xuất khẩu cá tra sang Nhật Bản, Mỹ và Trung Quốc đang phát ra các tín hiệu phục hồi; trong khi xuất khẩu cá tra sang EU được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng nhờ Thảo thuận Thương mại Tự do EU – Việt Nam. Ông Hòe cho rằng trong điều kiện này, xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ không khó để đạt mục tiêu đề ra.

Theo Vietnamnet