SECC, TP. Hồ Chí Minh
12-15/11/2025

Tăng trưởng mạnh nhập khẩu cá tra Việt Nam tại Anh, Pháp và Tây Ban Nha

Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU tiếp tục tăng trưởng tốt, gần 18% so với năm 2018. Trong 5 tháng đầu năm 2019, tổng giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam sang EU đạt 118,7 triệu USD, tăng 29,8% so với cùng kỳ năm 2018, chiếm 15% trong cơ cấu thị trường xuất khẩu cá tra. Đặc biệt, xuất khẩu cá tra sang Anh, Pháp và Tây Ban Nha tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Thị trường

Q1/2018 (000 USD)

Q1/2019(000 USD)

Thay đổi

Anh

9.053

16.890

+86.56%

Tây Ban Nha

2.586

6.579

+254.4%

Pháp

3.452

5.170

+49.76%

 

 

Vấn đề hiện nay của cá tra Việt Nam trên thị trường EU là làm sao để nâng cao hình ảnh tích cực cả về chất lượng và giá tới người tiêu dùng và khách hàng. Hiện vẫn đang chủ yếu tập trung vào phân khúc thị trường cấp trung, giá cả hợp túi tiền, trong thời gian tới, các doanh nghiệp cũng cần phải chú ý từ khâu đóng gói đến khâu marketing và thúc đẩy xuất khẩu vào đa dạng các phân khúc thị trường.

Theo Bộ Công thương, sau khi ký thỏa thuận thương mại tự do Việt Nam – EU vào ngày 30/6 vừa qua, thỏa thuận thương mại với EU phải trải qua quy trình phê duyệt. Dưới Thượng viện châu Âu, Ủy ban châu Âu sẽ xem xét thỏa thuận này vào cuối năm 2019. Nếu được triển khai, EVFTA sẽ là cú hích lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và các sản phẩm xuất khẩu, đặc biệt là các sản phẩm nông sản và thủy sản, cũng như các sản phẩm mà Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh. Mức độ cam kết trong EVFTA có thể được coi là mức độ cam kết cao nhất mà Việt Nam đạt được trong số các FTAs đã ký kết cho tới hiện nay.

Các nhà xuất khẩu cá tra Việt Nam cũng cần nắm lấy cơ hội này để tăng cường các hoạt động xuất khẩu trong thời gian tới. Mặt khác, các doanh nghiệp cũng cần chú ý tới khả năng tăng các rào cản phi thuế cho các sản phẩm nhập khẩu; theo đó, các quy chuẩn và các tiêu chuẩn chất lượng sẽ nghiêm ngặt hơn. 

STT

Thị trường

Q1

Q2

Q3

Q4

2018

Q1/2019

1

Hà Lan

13.185

18.128

1.724

12.045

60.382

 

2

Anh

9.053

10.860

13.641

15.254

48.808

16.890

3

Đức

9.612

8.660

10.022

8.206

36.500

8.821

4

Ý

4.273

7.802

6.321

3.086

21.482

 

5

Bỉ

4.316

5.592

4.959

6.058

20.925

 

6

Tây Ban Nha

2.586

6.281

5.852

4.750

19.469

6.579

7

Pháp

3.452

3.800

3.979

3.216

14.447

5.170

8

Ba Lan

2.885

2.086

3.188

4.454

12.613

 

9

Bồ Đào Nha

2.907

2.616

3.800

2.528

11.851

2.422

10

Thụy Điển

2.029

1.736

1.822

2.091

7.678

 

11

Hy Lạp

1.466

1.777

2.127

1.168

6.538

1.273

12

Hungary

1.553

1.269

1.589

2.032

6.443

 

13

Thụy Sĩ

957

2.279

776

806

4.818

 

14

Romania

1.171

993

942

1253

4.359

 

15

Slovenia

942

797

747

1073

3.559

 

16

Đan Mạch

985

516

774

603

2.878

 

17

Séc

401

312

748

619

2.080

416

18

Cyprus Island

248

694

708

312

1.962

 

19

Estonia

370

459

287

468

1.584

378

Trong thời gian tới, sau khi EVFTA có hiệu lực, cá tra cũng như các sản phẩm thủy sản khác sẽ đối mặt với nhiều thách thức và các đòi hỏi cao hơn từ khách hàng như: cam kết chất lượng, thiết kế mẫu mã và giá cả cũng như tính chuyên nghiệp. Do đó, các chi phí sản xuất, lao động và môi trường đều sẽ nâng cao. Đây là các vấn đề mà các nhà xuất khẩu Việt Nam cần chú ý có các sáng kiến để chuẩn bị cho các hoạt động xuất khẩu trong thời gian tới.

Theo VASEP