Dù mới tổ chức lần thứ 2, tuy nhiên, Vietnam Foodexpo đã trở thành một sự kiện chuyên ngành có tầm cỡ lớn nhất, toàn diện nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm tại Việt Nam, với trên 550 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp đến từ 30 tỉnh/thành trên cả nước và 15 quốc gia nước ngoài, trưng bày hàng nghìn chủng loại mặt hàng nông sản, thực phẩm và đồ uống. “Điểm nổi bật nhất của Vietnam Foodexpo 2016 chính là ở quy mô và chất lượng tổ chức đạt chuẩn quốc tế”, ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), đơn vị tổ chức Triển lãm nói tại cuộc gặp với đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí tại Triển lãm.
Một góc Triển lãm
Các gian hàng tại Triển lãm được bố trí quy củ theo các phân khu chức năng hợp lý, phủ kín toàn bộ diện tích 10.000 m2 mặt sàn Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nhiều tên tuổi hàng đầu ngành thực phẩm, đồ uống của Việt Nam đã tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Triển lãm, trong đó có những doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia như Sabeco, Habeco, Vinamilk, Antesco, Nhựa Rạng Đông và Tigifood cùng những doanh nghiệp lớn khác như Vinafood 1, Vinafood 2, Hapro Group, Saigon Satra, Rau quả Bình Thuận, Thực phẩm Hữu nghị, Đường Quảng Ngãi, Nước khoáng Thạch Bích, Bánh kẹo Biscafun, Thực phẩm Sa Giang, Thực phẩm Cầu Tre, Bích Chi, K-coffe, Tân Nhất Hương, Vin-Eco, v.v… Các doanh nghiệp này đã mang tới trưng bày những sản phẩm ưu thế ở thị trường nội địa và xuất khẩu, góp phần nâng cao tầm cỡ, vị thế, chất lượng và giá trị thực chất nhất của Triển lãm.
Một số lượng không nhỏ các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia Triển lãm đã có sự thể hiện hình ảnh công phu thông qua thiết kế gian hàng ấn tượng, làm nổi bật các thông điệp về sản phẩm được đầu tư mạnh cho bao gói và chất lượng, có triển vọng phát triển tốt ở thị trường trong nước và xuất khẩu. Có những doanh nghiệp tuy chỉ ở những góc khuất của Triển lãm như Công ty Cổ phần By Tran & Do, Công ty TNHH Khỏe & Đẹp… nhưng với gian hàng được các chuyên gia nước ngoài đánh giá là đẹp xuất sắc, bài trí hấp dẫn, kết hợp với các dòng sản phẩm phù hợp nhu cầu của người tiêu dùng, nhân sự phục vụ tại gian hàng được đào tạo bài bản… nên đã gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp từ Triển lãm.
Cùng với các doanh nghiệp Việt Nam, tại Triển lãm còn có những doanh nghiệp tên tuổi tầm cỡ trên thị trường quốc tế như Tập đoàn Turatti (Italia) và những doanh nghiệp từ các cường quốc về công nghiệp thực phẩm như Tập đoàn Nông Thủy sản và Thực phẩm Hàn Quốc (Hàn Quốc), Công ty Atex (Nhật Bản)...
Ông Leon Trujilo (bên phải) – chuyên gia thương hiệu người Colombia của Tổ chức Hỗ trợ Nhập khẩu từ các nước đang phát triển (CBI, Hà Lan)
Ông Leon Trujilo – chuyên gia thương hiệu người Colombia của Tổ chức Hỗ trợ Nhập khẩu từ các nước đang phát triển (CBI, Hà Lan) cho biết, đây là lần thứ hai ông tới thăm Triển lãm. “Với kỳ triển lãm lần này, tôi đã thấy có sự cải thiện đáng kể về chất lượng các gian hàng, bao gói sản phẩm được thiết kế hấp dẫn hơn, việc định vị thương hiệu của các doanh nghiệp tham gia Triển lãm cũng rõ rệt hơn. Các nhân sự phục vụ tại nhiều gian hàng khá chuyên nghiệp. Họ có thể giao tiếp, giới thiệu sản phẩm bằng tiếng Anh”, ông Leon Trujilo nhận xét.
Không chỉ tập trung chuyên sâu cho các hoạt động trưng bày truyền thống, Vietnam Foodexpo 2016 còn chú trọng tới các hoạt động giao lưu thương mại, xúc tiến đầu tư, kết nối các hệ thống phân phối, các đối tác nhập khẩu và nhà đầu tư triển vọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận, mở rộng, phát triển thị trưởng tiêu thụ trong và ngoài nước của các doanh nghiệp, doanh nhân đến với Triển lãm.
Cùng với đó, Triển lãm Quốc tế Công nghệ Thực phẩm Việt Nam 2016 - Vietnam Foodtech 2016 cũng được tổ chức song song với Vietnam Foodexpo 2016 và có sự tham gia của rất nhiều quốc gia có ngành công nghiệp thực phẩm phát triển.
“Đây chính là cơ hội tốt nhất để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, cập nhật thiết bị, công nghệ chế biến, bảo quản thực phẩm hiện đại; hướng tới mục tiêu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và gia tăng giá trị cho mặt hàng thực phẩm chế biến của Việt Nam trong thời gian tới”, ông Bùi Huy Sơn – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh.
Vietnam Foodexpo năm nay đã đón hàng chục nghìn lượt khách trong nước, quốc tế tới tham quan, giao dịch. Ông Lương Xuân Sơn – Trưởng phòng Marketing, Công ty TNHH Bonie Bee đánh giá, khách hàng đến với gian hàng của Bonie Bee nói riêng và nhiều gian hàng khác tại Triển lãm có sự thay đổi về chất so với kỳ triển lãm năm ngoái. “Số lượng khách thương nhân nhiều hơn hẳn so với năm ngoái. Điều này thể hiện công tác truyền thông về Triển lãm đã được thực hiện rất bài bản”, ông Lương Xuân Sơn nói.