SECC, TP. Hồ Chí Minh
13-16/11/2024

Thanh long tìm hướng phát triển tại Vietnam Foodexpo 2016

Hiện nay, diện tích gieo trồng thanh long trên cả nước khoảng 37.000 ha; sản lượng khoảng 630.000 tấn, tập trung chủ yếu tại các tỉnh Bình Thuận, Tiền Giang, Long An. Trong đó, 80% sản lượng tập trung cho xuất khẩu, còn lại 20% là tiêu thụ nội địa.

Bình Thuận là địa bàn có diện tích sản xuất thanh long lớn nhất cả nước, đạt trên 26.500 ha, sản lượng thu hoạch trên 500.000 tấn/năm. Trong đó, hơn 10.000 ha thanh long được cấp chứng nhận VietGap; gần 1.500 ha thanh long đã được xác nhận mã số vùng trồng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào Hoa Kỳ, 262 ha thanh long được cấp chứng nhận GlobalGap... Phần lớn sản lượng thanh long Bình Thuận tập trung cho xuất khẩu (80 - 85%). Tuy nhiên, xuất khẩu chính ngạch chỉ khoảng 2 - 3%, còn lại được vận chuyển ra các tỉnh biên giới phía Bắc để tiêu thụ theo phương thức mua bán biên mậu với thương nhân Trung Quốc. Thị trường nội địa tiêu thụ 15 - 20% sản lượng và hoạt động mua bán thanh long do các doanh nghiệp, cơ sở thu mua, đóng gói, thương lái kinh doanh thanh long thực hiện thông qua các kênh phân phối như chợ đầu mối, hệ thống các siêu thị, cửa hàng bán lẻ… ở khắp các tỉnh, thành phố trong nước.

Đánh giá về tình hình sản xuất thanh long trong nước, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho rằng, trong thời gian qua, do hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với các loại cây trồng khác nên diện tích thanh long ngày càng mở rộng. Người trồng thanh long đang đẩy mạnh sản xuất thanh long an toàn theo quy trình VietGAP và tăng cường ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật để tăng năng suất và chất lượng thanh long.

Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ chưa được mở rộng nên có lúc giá cả thiếu ổn định. Khâu tiêu thụ thanh long thời gian qua vẫn chưa bền vững, ẩn chứa nhiều rủi ro; thị trường nội địa chưa được doanh nghiệp quan tâm mở rộng.

Theo Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, để nâng cao hiệu quả sản xuất, gia tăng giá trị cho trái thanh long, các tỉnh thành trồng thanh long cần tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cũng như doanh nghiệp nước ngoài tham gia chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Các doanh nghiệp chế biến cũng phải tìm cách để đa dạng hóa các sản phẩm làm từ trái thanh long, từ đó nâng cao giá trị của loại trái cây này. 

Tại Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2016 (Vietnam Foodexpo 2016) diễn ra từ ngày 16-19/11/2016 tại Tp. Hồ Chí Minh, nhiều doanh nghiệp thanh long đã tìm được cơ hội kết nối đối tác tiềm năng tại nước ngoài, đồng thời mở rộng kênh phân phối sản phẩm ra nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Các doanh nghiệp đã trưng bày, giới thiệu tại Triển lãm đa dạng các sản phẩm từ thanh long như thanh long tươi ruột trắng, ruột đỏ, thanh long sấy khô, thanh long đông lạnh, nước ép thanh long…

Bà Lê Phương Chi, Giám đốc Hợp tác xã Thanh Long Hàm Minh 30 (tỉnh Bình Thuận) chia sẻ, đây là lần đầu tiên Hợp tác xã tham gia Vietnam Foodexpo 2016 nhờ sự động viên và hỗ trợ tinh thần của Dự án EU-Mutrap. Gian hàng của Hợp tác xã đã đón nhiều đối tác triển vọng tới giao dịch. “Khách hàng rất thích mô hình hợp tác xã của chúng tôi vì họ có thể mua trực tiếp thanh long từ những người nông dân. Chúng tôi cảm thấy rất phấn khởi với kết quả tham gia Triển lãm”, bà Lê Phương Chi nói.

Công ty TNHH Công nghệ Thực phẩm Kim Hải đem tới Triển lãm sản phẩm nước ép thanh long đóng chai. Đây là dòng sản phẩm thanh long có giá trị gia tăng cao, sáng tạo và mới lạ trên thị trường, được bao gói bắt mắt nên rất thu hút khách hàng trong và ngoài nước tới trải nghiệm sản phẩm và đặt vấn đề hợp tác kinh doanh.

Một đoàn gần 30 đại diện các hợp tác xã, hộ nông dân và doanh nghiệp trồng, chế biến và cung ứng thanh long của hai tỉnh Bình Thuận và Long An dưới sự tổ chức của Trung tâm Hỗ trợ Hợp tác xã, Doanh nghiệp Nhỏ và vừa phía Nam (Socencorp) đã tới tham quan, khảo sát, tìm hiểu thông tin thị trường tại Vietnam Foodexpo 2016, từ đó có những hướng đi phù hợp cho sự phát triển ngành sản xuất thanh long của địa phương. Ông Đặng Huy Thành, cán bộ dự án của Socencorp cho biết, chuyến tham quan và làm việc tại Triển lãm đã giúp cho các thành viên trong đoàn trang bị thêm những kiến thức bổ ích từ thực tế, chia sẻ kinh nghiệm quý báu với các doanh nghiệp tại Triển lãm để nâng cao năng lực tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại quy mô quốc gia và quốc tế trong tương lai. Thay mặt đoàn, ông Đặng Huy Thành đánh giá cao và cảm ơn Ban tổ chức Triển lãm đã đón tiếp đoàn chu đáo và thu xếp cho đoàn thực hiện chuyến công tác thuận lợi tại Triển lãm.