SECC, TP. Hồ Chí Minh
13-16/11/2024

Vietnam Foodexpo 2017: Bức tranh toàn cảnh nguồn cung thực phẩm Việt

Vài năm trở lại đây, Việt Nam đang nổi lên là một nguồn cung quan trọng các sản phẩm nông sản, thực phẩm phong phú cho nhiều nước trên thế giới. Chính phủ Việt Nam đang giành những sự quan tâm đặc biệt đến sự phát triển của lĩnh vực đầy triển vọng này.

Phát biểu tại một hội thảo về phương án xây dựng chiến lược thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam được tổ chức hồi tháng 6/2017 tại Hà Nội, ông Trần Quốc Khánh – Thứ trưởng Bộ Công Thương đã khẳng định: “Ngành thực phẩm là một trong những ngành hàng có tiềm năng rất lớn của Việt Nam, các thực phẩm không những đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Thực phẩm của Việt Nam đang dần được ghi nhận và tạo được hình ảnh tốt trên thế giới.”

Từ năm 2015 đến nay, Bộ Công Thương đã chủ trì tổ chức thường niên Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo). Triển lãm là một hoạt động xúc tiến thương mại tiêu biểu cho lĩnh vực thực phẩm của Việt Nam, góp phần đưa nông sản, thực phẩm Việt Nam được nhận biết và tiêu thụ ngày càng rộng rãi hơn trên bàn ăn của thế giới.

Vietnam Foodexpo kỳ tổ chức năm 2016

Năm nay, hơn 400 nhà cung ứng nông sản, thực phẩm sẽ tham gia trưng bày sản phẩm tại gần 600 gian hàng của Vietnam Foodexpo 2017 - sự kiện thương mại quốc tế có quy mô lớn nhất ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam trong năm, diễn ra từ ngày 15-18/11/2017 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cơ quan được Bộ Công Thương giao tổ chức triển lãm cho biết: “Với uy tín đã được khẳng định, Vietnam Foodexpo đã trở thành sàn thương mại một điểm đến toàn diện nhất, có sự góp mặt của hàng nghìn sản phẩm, thương hiệu nông sản, thực phẩm Việt Nam, từ nguyên liệu thô cho đến các mặt hàng chế biến sâu, giá trị gia tăng cao. Đặc biệt, Vietnam Foodexpo còn là nơi khách tham quan được trải nghiệm thế giới thực phẩm nhiệt đới đa dạng sắc màu của Việt Nam, với những sản phẩm xuất khẩu có số lượng thuộc top đầu thế giới, được tìm hiểu về năng lực cung ứng thực phẩm đang phát triển mạnh của các doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời có thể mở rộng các cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư”.

Trong kỳ tổ chức tới đây, các gian hàng tại Vietnam Foodexpo tiếp tục được bố trí khoa học theo các phân khu chức năng hợp lý, phủ kín toàn bộ diện tích 10.000 m2 mặt sàn Trung tâm SECC, bao gồm các lĩnh vực: Rau quả (tươi, sấy khô, đóng hộp, đông lạnh); Thủy sản (đông lạnh, đóng hộp và chế biến); Đồ uống (bia, nước giải khát); Trà và cà phê; Nguyên liệu thực phẩm (gạo, các loại hạt, gia vị, phụ gia, nước sốt…); Thực phẩm chế biến (bánh kẹo các loại, sữa, các sản phẩm sữa, thực phẩm đóng hộp và chế biến, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chức năng); Thiết bị công nghệ chế biến thực phẩm. Khách tham quan sẽ dễ dàng, thuận tiện trong việc tìm kiếm các mặt hàng theo nhu cầu.

Hàng nghìn giao dịch giá trị đã được thực hiện tại Vietnam Foodexpo

Vietnam Foodexpo 2017 sẽ ghi nhận sự trở lại của những tên tuổi lớn ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam như Đường Quảng Ngãi, Bia Hà Nội, Bia Sài Gòn, Lafooco, Bánh kẹo Bibica, Bánh kẹo Hải Hà Kotobuki, Thực phẩm Đồng Giao, Thực phẩm Sa Giang, Thực phẩm Tân Nhất Hương, Nước mắm Nam Phương, Mekong Seafood, K-Coffee, Cà phê Phúc Sinh, Nước khoáng Thạch Bích, Sữa đậu nành Vinasoy, Lương thực Tiền Giang Tigifood, Rau quả VinEco… Bên cạnh đó, đông đảo các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động năng động trong ngành, những doanh nghiệp khởi nghiệp nhưng đã có tư duy chiến lược và sự đầu tư bài bản để đưa sản phẩm nông sản, thực phẩm của Việt Nam ra thị trường quốc tế cũng không bỏ lỡ cơ hội hiện diện tại triển lãm, trình diễn những sản phẩm ưu thế, có tính cạnh tranh cao. Ngoài ra, nhiều tỉnh/thành trên ở khắp ba miền đất nước cũng sẽ mang đến triển lãm những sản phẩm nông sản, thực phẩm đặc trưng của địa phương mình.

Không chỉ tập trung chuyên sâu cho các hoạt động trưng bày truyền thống, Vietnam Foodexpo 2017 còn hỗ trợ hiệu quả cho các hoạt động giao lưu thương mại, xúc tiến đầu tư, kết nối các hệ thống phân phối, các đối tác nhập khẩu và nhà đầu tư triển vọng nước ngoài với các doanh nghiệp trưng bày của Việt Nam, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc tìm hiểu nguồn cung, hợp tác cùng phát triển của các doanh nghiệp, doanh nhân đến với triển lãm.

Năm 2016, Vietnam Foodexpo đã đón hàng nghìn lượt khách mua hàng tiềm năng đến từ 38 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều thị trường xuất khẩu trọng điểm của nông sản, thực phẩm Việt Nam như Hoa Kỳ, EU, Trung Đông, Bắc Á...

Ông Philippe Kechichian, một doanh nhân đến từ Bồ Đào Nha cho biết: “Tại Vietnam Foodexpo, tôi đã lựa chọn được những doanh nghiệp và sản phẩm uy tín của Việt Nam, đặt vấn đề tìm hiểu cơ sở sản xuất, năng lực cung cấp và thỏa thuận mua hàng”.