SECC, TP. Hồ Chí Minh
13-16/11/2024

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Nhật tăng vọt 61%

Cá tra Việt Nam, một sản phẩm xuất khẩu mang lại nhiều ngoại tệ, đang dần chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Nhật Bản khi thị trường này nổi lên trở thành một trong 10 nước nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá tra ước đạt 609 triệu USD trong 4 tháng đầu năm 2019, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2018.

Giá trị xuất khẩu này bao gồm 11,54 triệu USD xuất khẩu cá tra sang Nhật Bản, tăng mạnh 61,5%, đưa đất nước Đông Á này trở thành thị trường lớn thứ 8 của cá tra Việt Nam – lần đầu tiên lọt vào top 10 thị trường lớn nhất. Năm 2018, xuất khẩu cá tra sang Nhật Bản tăng mạnh 12 lần so với mức 2,56 triệu USD trong năm 2011. Đây là kết quả đáng chú ý bởi trước đây, người tiêu dùng Nhật Bản rất thờ ơ với các sản phẩm thủy sản nuôi nhập khẩu. Sự nổi lên của nhập khẩu cá tra cho thấy sản phẩm của Việt Nam đang dần dành được vị trí vững chắc trên thị trường khó tính này.

Sản phẩm cá tra GTGT của Tập đoàn Vĩnh Hoàn bao gồm “yakitori truyền thống”

Hai nước đã ký một thỏa thuận đối tác kinh tế vào ngày 25/12/2008 và có hiệu lực vào ngày 1/10/2009. Đây là thỏa thuận thương mại tự do song phương đầu tiên của Viẹt Nam, trong đó hai bên trao cho nhau nhiều ưu đãi so với thỏa thuận FTA của Nhật Bản với ASEAN, mà Việt Nam là một nước thành viên. Theo các FTAs này, Nhật Bản đã xóa bỏ các thuế nhập khẩu đối với một số sản phẩm thủy sản Việt Nam.

Từ tháng 4/2019, Nhật Bản cũng miễn thuế nhập khẩu các sản phẩm phile cá tra tươi và đông lạnh từ các thành vien Thỏa thuận Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), bao gồm Việt Nam. Nhờ 3 thỏa thuận này, các nhà xuất khẩu cá tra hiện đang có nhiều cơ hội để thúc đẩy xuất khẩu sang Nhật Bản.

Nguồn: VNS