SECC, TP. Hồ Chí Minh
13-16/11/2024

ĐIỂM TÊN 3 THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU HÀNG HÓA LỚN NHẤT CỦA VIỆT NAM

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam

Xuất khẩu Việt Nam tăng 15,1% đạt 123,99 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024, theo Tổng cục Hải quan

Các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024 bao gồm Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc, ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc), Ấn Độ, Canada và Australia. Đáng chú ý, tất cả các thị trường này đều có tăng trưởng dương, với sự tăng trưởng ấn tượng nhất đến từ Hoa Kỳ, Trung Quốc và EU.

Xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024 đạt 34,72 tỷ USD, tăng 21,2% (tương đương 6,07 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước. Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam, theo dữ liệu mới nhất.

Trong 4 tháng gần đây, xuất khẩu các nhóm hàng lớn từ Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đã ghi nhận những con số ấn tượng. Cụ thể, nhóm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 6,8 tỷ USD, tăng 43,8%; nhóm máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 5,64 tỷ USD, tăng 5,7%; nhóm hàng dệt may đạt 4,4 tỷ USD, tăng 5,7%; nhóm điện thoại các loại và linh kiện đạt 3,81 tỷ USD, tăng 21,8%; nhóm gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2,66 tỷ USD, tăng 31,9%; và nhóm giày dép các loại đạt 2,4 tỷ USD, tăng 14,2%…

Theo Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023 được công bố bởi Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 97 tỷ USD, giảm 11,3% so với năm 2022 và chiếm tỷ trọng 27,3% trong tổng xuất khẩu của cả nước.

Trong năm 2023, hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ ghi nhận tốc độ tăng trưởng âm, bao gồm đồ gỗ nội thất, giày dép, quần áo, máy móc thiết bị điện tử thu âm, thu hình và nhiều mặt hàng khác. Tuy nhiên, một số ít mặt hàng trong top 15 xuất khẩu đạt kim ngạch tăng trưởng dương, bao gồm máy móc, thiết bị quang học, đo lường y tế; máy xử lý dữ liệu tự động, mã hóa; các loại máy văn phòng, máy in; dụng cụ thiết bị cầm tay, khí nén thủy lực và nhiều hạng mục khác.

Mặc dù xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã ghi nhận sự sụt giảm trong năm 2023, tuy nhiên, đánh giá cho thấy đây là sự thay đổi thời điểm và không phải xu hướng chủ đạo trong tương lai. Sự tăng trưởng trở lại trong các tháng gần đây cho thấy triển vọng tích cực, đặc biệt khi FED đang tiến gần đến giai đoạn cuối của chu kỳ tăng lãi suất và sức mua và niềm tin của người tiêu dùng Hoa Kỳ đang phục hồi. Các mặt hàng xuất khẩu truyền thống và có thế mạnh của Việt Nam như dệt may, đồ gỗ, da giày, điện tử… được dự đoán sẽ tiếp tục hồi phục với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tích cực.

 

Thị trường EU đứng vị trí thứ 2

Theo báo cáo từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường EU trong 4 tháng đầu năm 2024 đạt 16,33 tỷ USD, tăng 15,2% (tương đương tăng 2,15 tỷ USD).

Tuy nhiên, theo Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023 công bố bởi Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU trong năm 2023 đạt 43,68 tỷ USD, giảm 6,7% so với năm 2022. Trong số các quốc gia trong EU, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hà Lan, Tây Ban Nha, Slovakia, Séc ghi nhận tăng trưởng khả quan so với năm 2022, trong khi xuất khẩu sang Đức, Bỉ, Pháp, Thụy Điển và nhiều nước khác tiếp tục giảm.

Trong năm 2023, mặc dù phần lớn các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam đã ghi nhận sự sụt giảm kim ngạch xuất khẩu sang thị trường châu Âu, nhưng cũng có một số mặt hàng đạt mức tăng trưởng so với năm 2022. Cụ thể, xuất khẩu điện thoại và linh kiện đạt gần 6,7 tỷ USD, tăng 3%; xuất khẩu sắt thép đạt gần 1,9 tỷ USD, tăng 29%; xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng đạt gần 1,15 tỷ USD, tăng 3,9%; và xuất khẩu hạt điều đạt gần 651 triệu USD, tăng 10,3%.

 

Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 13,4%

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 17,57 tỷ USD, tăng 13,4% (tương đương tăng 2,08 tỷ USD).

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023 công bố bởi Bộ Công Thương cho biết rằng trong năm 2023, xuất khẩu của Việt Nam đến Trung Quốc đạt 61,2 tỷ USD, tăng 5,6% và chiếm 17,3% trong tổng xuất khẩu của Việt Nam. Các nhóm hàng xuất khẩu chính bao gồm: điện thoại và linh kiện (đạt 16,9 tỷ USD, tăng 3,7%); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (đạt 13,1 tỷ USD, tăng 9,8%); máy ảnh, máy quay phim và linh kiện (đạt 4,6 tỷ USD, tăng 21,8%); hàng rau quả (đạt 3,6 tỷ USD, tăng 138,7%); máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác (đạt 3 tỷ USD, giảm 18,2%); xơ, sợi dệt (đạt 2,3 tỷ USD, tăng 6,2%); cao su (đạt 2,3 tỷ USD, giảm 4,8%); giày dép (đạt 1,9 tỷ USD, tăng 9,4%); gỗ và sản phẩm gỗ (đạt 1,7 tỷ USD, giảm 20,6%); hàng thủy sản (đạt 1,3 tỷ USD, giảm 15%); sắn và các sản phẩm từ sắn (đạt 1,2 tỷ USD, giảm 7,7%); hàng dệt, may (đạt 1,1 tỷ USD, giảm 6,7%).

Trong năm 2023, Việt Nam và Trung Quốc đã đạt được mức độ kiểm soát đại dịch Covid-19 đáng kể, tập trung vào phát triển kinh tế-xã hội và khôi phục các hoạt động song phương. Các bộ, ngành và địa phương của cả hai nước đã triển khai một loạt hoạt động hợp tác sôi động, với việc khôi phục từng bước hoạt động trao đổi kinh tế và thương mại như trong thời kỳ trước dịch Covid-19.