Các sự kiện này đã thu hút trên 200 doanh nghiệp Nhật Bản tới tham dự và giao dịch với 15 doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm, dệt may, hàng tiêu dùng và sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.
Phát biểu tại hội thảo ở Tokyo, ông Masataka Fujita - Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN – Nhật Bản (AJC) đánh giá cao lĩnh vực thương mại của Việt Nam thời gian qua, trong bối cảnh kim ngạch thương mại các nước khu vực đều giảm, Việt Nam vẫn tăng trưởng ổn định, kim ngạch xuất khẩu năm 2016 đạt 177,6 tỷ USD, tăng 9% so với năm 2015; trong đó, thị trường Nhật Bản đã góp phần đáng kể giúp thương mại Việt Nam tăng trưởng ổn định.
Ông Goto Masura, đại diện Phòng Công nghiệp Thương mại Osaka (OCCI) đánh giá, với rất nhiều lợi thế như nguồn lao động trẻ và dồi dào, năng lực cạnh tranh cao về giá cả, cũng như tình cảm thân thiết của người dân với nước Nhật, Việt Nam là một trong những đất nước thu hút sự tập trung quan tâm của các doanh nghiệp Nhật Bản với vai trò là đối tác kinh doanh, đối tác hợp tác phát triển.
Tại các hội thảo, bà Bùi Thị Thanh An – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đã giới thiệu về tình hình kinh tế, thương mại của Việt Nam, quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản, đề xuất Tập đoàn AEON tăng cường phân phối các sản phẩm xuất xứ Việt Nam trong các hệ thống của AEON tại Việt Nam và Nhật Bản, đồng thời kêu gọi doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào một số dự án quan trọng đối với kinh tế, xã hội của Việt Nam.
Nhân dịp các hội thảo, bà Bùi Thị Thanh An đã mang tới cho doanh nghiệp Nhật Bản những thông tin về Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2017 (Vietnam Foodexpo 2017) - một sự kiện lớn nhất, toàn diện nhất của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam, thu hút nhiều quốc gia tham dự và sẽ khai mạc tại thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 15 – 18/11 tới.
Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã bày tỏ sự quan tâm sâu tới các mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam ngay tại các hội thảo và muốn nhập khẩu các mặt hàng như rau củ cấp đông, nước ép thanh long, các sản phẩm từ gạo, cải bó xôi, hạt điều, tôm sú, bạch tuộc… Một số doanh nghiệp Nhật Bản đã đặt lịch tới tham quan, giao dịch với các gian hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam liên quan tại Vietnam Foodexpo 2017.
Hiện nay, Nhật Bản được đánh giá là thị trường xuất khẩu nông sản, thủy sản đứng thứ 5 của Việt Nam (chiếm 6,6% kim ngạch xuất khẩu) trong đó là thị trường đứng thứ tư về rau quả, đứng thứ nhất về thủy sản.