SECC, TP. Hồ Chí Minh
13-16/11/2024

Vietnam Foodexpo 2017: Cú huých phát triển thị trường xuất khẩu rau quả

Việt Nam ngày càng được biết đến là nguồn cung rau quả nhiệt đới tươi ngon với các vùng trồng đa dạng về quy mô diện tích và chủng loại cây trái. Với đội ngũ doanh nghiệp năng động, liên tục cập nhật các công nghệ kỹ thuật cao như ứng dụng máy móc, thiết bị chiếu xạ, máy hơi nước nóng, hệ thống nhà lưới, nhà kính… trong sản xuất, chế biến rau quả, cùng với các mô hình sản xuất rau quả tập trung, hệ thống giao thông liên vùng trồng rau quả, các dịch vụ hậu cần kho vận và cảng biển ngày càng phát triển, hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam những năm qua đã có nhiều khởi sắc, trở thành điểm sáng trong xuất khẩu của Việt Nam.

10 năm trở lại đây, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã ghi nhận sự tăng trưởng nhanh chóng, từ mức 305,6 triệu USD kim ngạch xuất khẩu năm 2007 đã tăng lên gấp gần 8 lần, đạt 2,4 tỷ USD vào năm 2016, vượt qua cả kim ngạch xuất khẩu gạo. 6 tháng đầu năm 2017, giá trị xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 1,7 tỷ USD, tăng gần 45% so với cùng kỳ năm 2016. Hiện nay, các sản phẩm rau quả của Việt Nam đã vươn xa tới hơn 60 thị trường trên thế giới. Như vậy, từ vị trí là mặt hàng khiêm tốn, rau quả đã có bước tiến đáng kể để trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Sản phẩm trái cây trưng bày tại Vietnam Foodexpo 2016

Nhằm hỗ trợ nhóm hàng rau quả tiếp cận tới đông đảo các nhà nhập khẩu, các hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ tiềm năng của thế giới, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2017 (Vietnam Foodexpo 2017) – sự kiện xúc tiến thương mại lớn nhất trong năm của ngành công nghiệp thực phẩm diễn ra từ ngày 15-18/11/2017, đã quy hoạch một khu vực gồm 50 gian hàng trên diện tích 450 m2 dành riêng cho các doanh nghiệp rau quả, để trưng bày các loại rau quả tươi, sấy khô, đóng hộp và đông lạnh. Triển lãm được kỳ vọng là sàn giao dịch thương mại hiệu quả, mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp rau quả giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của mình, từ đó thúc đẩy các giao dịch thương mại trong nước và đặc biệt là các giao dịch xuất khẩu triển vọng được thực hiện ngay tại Việt Nam.

Theo Ban tổ chức Triển lãm cho biết, tính đến nay, đã có nhiều doanh nghiệp trên cả nước đăng ký tham gia khu vực ngành hàng rau quả tại Vietnam Foodexpo 2017, với nhiều sản phẩm rau quả của 3 miền đất nước, được cam kết có chất lượng tốt và an toàn. Ông Hoàng Duy – Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Thực phẩm Mekong (MFG) chia sẻ, MFG biết đến Vietnam Foodexpo 2017 nhờ quy mô, uy tín và tầm quan trọng của Triển lãm đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, trong đó có nhóm các mặt hàng rau quả. Tập đoàn này hy vọng sẽ tiếp cận được nhiều hơn nữa các khách hàng quốc tế tiềm năng nhằm quảng bá thương hiệu, bên cạnh việc giao lưu với các doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Triển lãm.

Kệ hàng rau tươi của VinEco tại Vietnam Foodexpo 2016

Vietnam Foodexpo 2017 ước tính sẽ đón trên 10.000 lượt khách tham quan thương mại đến từ khắp các tỉnh thành của Việt Nam, các doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, các nhà nhập khẩu, nhà phân phối, đại lý nhà bán buôn, bán lẻ đến các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, kỹ sư nông nghiệp, nông dân, chủ trang trại, các hội nông dân, các tổ chức hỗ trợ kinh doanh nông sản, thực phẩm…

Trong bốn ngày Triển lãm, ngoài việc trưng bày và giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ trong lĩnh vực sản xuất và chế biến rau quả, khu vực ngành hàng rau quả tại Triển lãm sẽ diễn ra các hoạt động trình diễn sản phẩm và kết nối doanh nghiệp. Hiện nay, Ban tổ chức đang tích cực thực hiện các hoạt động hỗ trợ nhằm thu hút người mua tiềm năng từ khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước và nước ngoài đến tham quan, giao dịch tại Triển lãm nói chung và khu vực ngành hàng rau quả nói riêng.