Đây là một trong những hoạt động mở màn trong chuỗi chương trình xúc tiến thương mại tại Italia và Pháp từ ngày 28/5-5/6/2016 do Bộ Công Thương triển khai theo Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia 2016. Sự kiện này cũng nằm trong nội dung Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, giai đoạn đến 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1513/QĐ-TTG ngày 3/9/2015. 20 doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong nhiều lĩnh vực đã tham gia giới thiệu, quảng bá hàng Việt tại các siêu thị của Italia.
Tham dự Hội thảo, phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, Đại sứ Việt Nam tại Italia Cao Chính Thiện, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu Đặng Hoàng Hải, Tham tán Thương mại Bùi Vương Anh và các cán bộ, lãnh đạo của các doanh nghiệp Việt Nam.
Phía Italia có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phụ trách quan hệ quốc tế, ông Benedetto Della Vedova; Tổng Vụ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Amedeo Tetti; lãnh đạo phòng thương mại Emilia Romgna; Chủ tịch LegaCoop; các lãnh đạo của Coop, Conad và đông đảo doanh nghiệp Italia.
Tại Hội thảo, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho biết đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức chương trình quảng bá hàng Việt Nam quy mô lớn; được gặp gỡ, tiếp xúc với hai hệ thống phân phối lớn nhất của Italia là Coop và Conad. Thứ trưởng tin tưởng rằng, thông qua sự kiện này các sản phẩm Việt Nam sẽ có mặt tại hệ thống siêu thị của Italia với thương hiệu “Made in Viet Nam”.
Mục đích của sự kiện là thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm Việt Nam trực tiếp vào hệ thống phân phối của Italia; gặp gỡ, trao đổi thông tin, cơ hội hợp tác kinh doanh với các nhà phân phối lớn của Italia (Coop Italia và Conad); xúc tiến, quảng bá sản phẩm “Made in Viet Nam” vào thị trường Italia nói riêng và châu Âu nói chung.
Bên cạnh việc tổ chức hội thảo để doanh nghiệp Việt Nam và Italia tìm kiếm cơ hội hợp tác, đoàn Việt Nam còn tổ chức trưng bày một số sản phẩm nông sản; nước giải khát; bánh kẹo; thủ công mỹ nghệ, điện quang… để giới thiệu, quảng bá hàng xuất khẩu Việt Nam tới các tổ chức, doanh nghiệp của Italia và tổ chức hai diễn đàn B2B giữa các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và các lãnh đạo, phụ trách thu mua hàng của hai hệ thống phân phối hiện đang có thị phần lớn nhất tại Italia là Coop Italia và Conad tại chính trụ sở của hai hệ thống phân phối này. Các sản phẩm được 2 Tập đoàn bán lẻ lớn này của Italia có nhu cầu là thực phẩm, hàng thủy sản chế biến, dệt may, giày dép...
Coop Italia và Conad là chuỗi bán lẻ thực phẩm với các siêu thị và trung tâm thương mại hàng đầu của Italia, thị phần lần lượt là 20% và 12%. Doanh số bán lẻ của 2 Tập đoàn này chiếm khoảng 25 tỷ Euro, chiếm 1/3 thị phần bán lẻ tại thị trường Italia.
Vào cùng ngày, Chủ tịch vùng Emilia Romagna Stefano Bonaccini đã có buổi tiếp Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa tại trụ sở vùng. Hai bên đánh giá rất cao mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Italia nói chung, Việt Nam và vùng Emilia Romagna nói riêng. Hai bên khẳng định sẽ tạo các điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước phát triển các cơ hội hợp tác kinh doanh ngày càng sâu sắc và mạnh mẽ. Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã chính thức mời lãnh đạo vùng Emilia Romagna thành lập đoàn công tác cùng dự phiên III, Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế Việt Nam – Italia và đoàn doanh nghiệp tham dự Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2016 (Vietnam Foodexpo 2016) từ ngày 16 đến 19/11/2016 tại thành phố Hồ Chí Minh. Italia là quốc gia danh dự tại Triển lãm kỳ tổ chức năm nay.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, thành tích xuất khẩu của Việt Nam có sự đóng góp lớn của các hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các kênh phân phối của nước ngoài. Thông qua các chương trình Tuần hàng Việt Nam, hàng Việt đã và đang được tiếp cận nhanh với người tiêu dùng thế giới. Tuần hàng Việt Nam được tổ chức tại Italia vào thời điểm Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) mới được ký kết được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt vào các thị trường đầy tiềm năng này.
Thị trường Italia có nhu cầu rất lớn về các mặt hàng Việt Nam như dệt may, thủy sản, cà phê.... Tuy nhiên, tổng kim ngạch thương mại 2 chiều vào khoảng 4,3 tỷ USD/năm còn khiêm tốn. Do vậy, sự kiện doanh nghiệp trực tiếp sang tiếp thị hàng hóa tại Italia, gặp gỡ các nhà bán lẻ với hàng loạt chương trình giao thương được kỳ vọng sẽ trở thành hoạt động quan trọng, giúp hàng Việt hiện diện rõ hơn tại thị trường này.