SECC, TP. Hồ Chí Minh
13-16/11/2024

Quảng Ninh đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP tại Vietnam Foodexpo 2017

Quảng Ninh đã giới thiệu trên 100 sản phẩm OCOP thuộc Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm tại Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2017), diễn ra từ ngày 15-18/11/2017 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Trong số các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh được trưng bày tại Vietnam Foodexpo 2017, có nhiều sản phẩm nông nghiệp có tiếng như gạo Đông Triều, nước mắm, hải sản Cô Tô, bún Bình Liêu, trà hoa vàng Ba Chẽ ..., thu hút nhiều khách quan tâm tới tìm hiểu và đặt vấn đề hợp tác kinh doanh.

Ba Chẽ là huyện miền núi Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh với 94,3% diện tích là đất rừng. Khí hậu nhiệt đới gió mùa, vùng núi mát mẻ, nhiệt độ quanh năm dao động 21 - 23 độ C; độ ẩm bình quân 83% tại đây phù hợp để cây trà hoa vàng phát triển. Vốn là loài mọc hoang dã trong rừng Ba Chẽ, có giá trị dược liệu cao nên cây trà được nhiều thương lái săn đón. Trà hoa vàng Ba Chẽ cho nước màu vàng đậm, thơm dịu mùi đặc trưng của hoa, vị đắng nhẹ. Loại trà này giúp ngủ tốt, điều hòa huyết áp nên được người địa phương ưa chuộng. Hiện, trà hoa vàng Ba Chẽ được tiêu thụ chủ yếu ở thị trường trong tỉnh, Hà Nội và các địa phương lân cận. Tại Vietnam Foodexpo 2017, Quảng Ninh mong muốn đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho thương hiệu trà hoa vàng Ba Chẽ của tỉnh cũng như nhiều sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm đặc trưng khác.

Trong khuôn khổ Triển lãm, chính quyền và doanh nghiệp Quảng Ninh đã làm việc với một số tổ chức, đối tác tiềm năng để tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP của tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải (thứ 2 từ phải sang) cùng các quan khách tham quan Khu gian hàng tỉnh Quảng Ninh tại Vietnam Foodexpo 2017

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cả nước có 11 nghìn xã, phường với rất nhiều sản phẩm đặc trưng là lợi thế thúc đẩy OCOP, chưa kể hàng trăm nghìn làng nghề nổi tiếng. Hiện có hơn 4.700 sản phẩm nông nghiệp lợi thế, thuộc sáu nhóm sản phẩm, trong đó nhóm thực phẩm có hơn 2.500 sản phẩm, hơn 1.000 sản phẩm đồ uống, 230 sản phẩm thảo dược, gần 600 sản phẩm thuộc nhóm dịch vụ du lịch nông thôn, đã đăng ký tiêu chuẩn OCOP. Thị trường tiêu thụ chính của các sản phẩm này chủ yếu là nội địa.

Những năm gần đây, Quảng Ninh đã và đang tập trung nhiều nguồn lực để xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP, trong đó việc tham gia thường niên Vietnam Foodexpo là một trong những hoạt động được chú trọng. Ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Quảng Ninh đang tích cực tập trung giải quyết những vấn đề: Nghiêm túc thực hiện chu trình OCOP để thúc đẩy sự tham gia của các hộ sản xuất; tiếp tục nghiên cứu xây dựng, vận dụng cơ chế chính sách cho chương trình. Hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hợp tác xã, tổ hợp tác. Thúc đẩy phát triển sản phẩm quy mô lớn để đáp ứng sản lượng (đối với các đơn hàng lớn) và chất lượng sản phẩm, hỗ trợ tiêu chuẩn hoá sản phẩm, bảo hộ sở hữu trí tuệ. Tăng cường hoạt động  xúc tiến thương mại”.