SECC, TP. Hồ Chí Minh
13-16/11/2024

Pháp chia sẻ vấn đề quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật tại Vietnam Foodexpo 2017

Nằm trong chương trình Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2017 (Vietnam Foodexpo 2017), Hội thảo “Bonjour French Food” đã được tổ chức ngày 16/11 vừa qua tại Tp. Hồ Chí Minh, nhằm trao đổi về những thách thức của xuất khẩu thực phẩm và lợi ích của Việt Nam trong ngành, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp Pháp – Việt về truy suất nguồn gốc sản phẩm, quy trình quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật ở Pháp.

Hội thảo được khai mạc bởi Đại sứ Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary và ông Lê Hữu Phúc – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu Châu Mỹ (Bộ Công Thương). Hội thảo còn có sự tham dự của đại diện các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp của Pháp và Việt Nam, cùng các Hiệp hội nghiệp đoàn của Pháp như Hiệp hội Rau củ quả (Interfel), Hiệp hội các Nhà sản xuất khoai tây (CNIPT), Hiệp hội các doanh nghiệp trong lĩnh vực thịt và thịt chế biến (FICT), Hiệp hội ngành công nghiệp sữa và các sản phẩm từ sữa (CNIEL). Các hoạt động trình diễn nấu ăn và nếm thử các sản phẩm nông sản, thực phẩm chất lượng cao, bảo đảm an toàn thực phẩm của Pháp đã được thực hiện ngay tại hội thảo.

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary phát biểu khai mạc Hội thảo (Ảnh: FB  Lotte Mart Việt Nam)

Đại diện Lotte Mart, một nhà bán lẻ lớn của Hàn Quốc với chuỗi siêu thị và trung tâm thương mại tại nhiều tỉnh, thành ở Việt Nam cũng tham gia hội thảo và có những trao đổi, tiếp thu và học hỏi những kỹ thuật tiên tiến từ những thành công của các sản phẩm Pháp, đồng thời ứng dụng và phát triển quy trình này tại Việt Nam nhằm không chỉ giúp bảo vệ người tiêu dùng tối đa mà còn đảm bảo các yếu tố về ẩm thực và môi trường.

Đông đảo đại diện các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hai nước Pháp - Việt tham gia Hội thảo (Ảnh: FB ĐSQ Pháp tại Việt Nam)

Để tiếp cận một thị trường thì cần phải đạt được các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật. Sau nhiều cuộc đàm phán, một số lượng lớn các sản phẩm của Pháp đã được các cơ quan chức năng của Việt Nam cấp phép xuất khẩu sang Việt Nam như thịt bò không xương, táo, kiwi và trong tương lai gần có thể là khoai tây.

Một số sản phẩm nông sản, thực phẩm chất lượng cao của Pháp được giới thiệu tại Hội thảo (Ảnh: FB ĐSQ Pháp tại Việt Nam)

Điều này là hoàn toàn có thể bởi vì từ các nông trại Pháp cho đến bàn ăn Việt Nam, các sản phẩm đều được truy xuất nguồn gốc và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là trách nhiệm cũng như lời cam kết của các nhà sản xuất Pháp dưới sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng Pháp.