SECC, TP. Hồ Chí Minh
13-16/11/2024

THỊ TRƯỜNG TIÊU DÙNG ẤN ĐỘ CÒN NHIỀU TIỀM NĂNG CHO SẢN PHẨM TIÊU DÙNG VIỆT NAM XÂM NHẬP

Thị trường tiêu dùng Ấn Độ đang trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu sản phẩm tiêu dùng. Dự kiến, mức chi tiêu của người dân Ấn Độ sẽ tăng từ 1.500 tỷ USD hiện nay lên gần 6.000 tỷ USD vào năm 2030, mở ra nhiều cơ hội cho hàng Việt trong lĩnh vực này. Hoa hồi Việt Nam, một trong những mặt hàng xuất khẩu chính sang Ấn Độ, đã đạt tổng kim ngạch 20,3 triệu USD trong 4 tháng đầu năm 2024. Theo thống kê từ Đại sứ quán Ấn Độ, trong khoảng thời gian năm 2022-2023, hoạt động thương mại song phương giữa Ấn Độ và Việt Nam đã đạt mức 14,7 tỷ USD, với mức tăng 3,98%. Trong đó, xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam đạt 5,91 tỷ USD, trong khi nhập khẩu của Ấn Độ từ Việt Nam đạt 8,79 tỷ USD.

THỊ TRƯỜNG ĐẦY TIỀM NĂNG

 

Theo các chuyên gia tại hội thảo “Kinh doanh tại Ấn Độ – Những nội dung quan trọng doanh nghiệp Việt Nam cần biết” do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức, Ấn Độ hiện đang là thị trường tiêu dùng lớn thứ ba trên thế giới và cũng là một thị trường xuất khẩu vô cùng tiềm năng cho hàng hóa Việt.

 

Theo đánh giá của các chuyên gia, Ấn Độ đang trở thành một trong những thị trường xuất khẩu hấp dẫn trên toàn cầu, với mức chi tiêu dự kiến tăng từ 1.500 tỷ USD hiện nay lên mức 6.000 tỷ USD vào năm 2030.

Ngoài ra, Ấn Độ cũng là quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ lớn thứ ba trên thế giới, với hơn 38.000 công ty khởi nghiệp, hơn 5.500 nhà đầu tư và hơn 100 kỳ lân, trong đó gần một nửa được thành lập trong năm 2021.

 

Trong bối cảnh sức mua trên thị trường toàn cầu giảm sút, thị trường Ấn Độ với quy mô dân số 1,4 tỷ người và dân số trẻ chiếm hơn 60% là một thị trường hấp dẫn và tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa.

Theo ông Chia Zhi Wei, Giám đốc Growth Impact Group (GIG), có kinh nghiệm 5 năm làm việc tại cơ quan xúc tiến thương mại và công nghiệp ở Singapore và 2 năm làm việc tại Nam Ấn, sự phát triển của các mặt hàng tiêu dùng nhanh được hỗ trợ bởi sự kết nối kỹ thuật số ngày càng tăng, đồng thời thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua các cổng thương mại điện tử tại Ấn Độ. Đáng chú ý, Ấn Độ đang sẵn sàng trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai thế giới vào năm 2034.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp những nhà nhập khẩu Ấn Độ (IICCI), cũng đồng ý với quan điểm Ấn Độ được xem là một thị trường lớn, nơi mà nhiều doanh nghiệp Việt có thể xuất khẩu số lượng hàng rất lớn chỉ cần có 1 – 2 hợp đồng với các đối tác Ấn Độ. Và bà cũng nhấn mạnh rằng để chinh phục thị trường Ấn Độ, doanh nghiệp cần chú trọng đến chuẩn mực giao tiếp trong kinh doanh, trong đó tiếng Anh là ngôn ngữ làm việc được ưa thích. Trong quá trình giao thương, “mặc cả” cũng là một phần không thể thiếu trong văn hóa Ấn Độ, cùng với các thủ tục và nghi thức kinh doanh.

 

Trong quá trình xuất khẩu sản phẩm tiêu dùng từ Việt Nam sang Ấn Độ, mạng lưới kinh doanh và mối quan hệ được đánh giá cao bởi người Ấn Độ. Để đạt được thành công trong kinh doanh, doanh nghiệp cần xây dựng niềm tin và mối quan hệ tích cực lâu dài với các đối tác. Đồng thời, mối quan hệ cá nhân và sự giới thiệu từ bên thứ ba đóng vai trò quan trọng, vì người Ấn Độ thích làm việc với những người mà họ biết và tin tưởng.

» Đọc thêm: Xuất Khẩu Dệt May Đang Dần Lấy Lại Đà Tăng Trưởng

XUẤT KHẨU HOA HỒI SANG ẤN ĐỘ TĂNG TRƯỞNG TỐT

Việt Nam hiện đang là một trong những quốc gia mạnh về xuất khẩu gia vị, đặc biệt là xuất khẩu hoa hồi. Với vị trí ứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu, đứng số 1 về xuất khẩu quế và đứng thứ 2 về xuất khẩu hoa hồi, Việt Nam đã khẳng định được sức mạnh của mình trên thị trường quốc tế.

 

Theo thống kê từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), trong tháng 4/2024, xuất khẩu hoa hồi của Việt Nam đạt 1.480 tấn với kim ngạch hơn 7 triệu USD, tăng mạnh 48,3% so với tháng trước. Trong số đó, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam với 1.033 tấn, chiếm tỷ trọng 69,8% và tăng đến 60% so với tháng trước.

 

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu thành công 3.915 tấn hoa hồi với tổng kim ngạch đạt 20,3 triệu USD. Trong số đó, Ấn Độ và Mỹ được xác định là hai thị trường xuất khẩu chính, với lượng xuất khẩu lần lượt là 2.409 tấn và 295 tấn.

Sản phẩm quế và hồi của Việt Nam đang được tiêu thụ mạnh mẽ tại nhiều khu vực trên thế giới. Các khu vực này bao gồm Nam Á với các nước như Ấn Độ và Bangladesh, Trung Đông với UAE và Pakistan, Đông Á với Nhật Bản, Đài Loan – Trung Quốc và Hàn Quốc, cùng Mỹ và các nước thành viên của Liên minh Châu Âu – EU. Trong đó, Ấn Độ và Trung Quốc là hai thị trường xuất khẩu chính, chiếm khoảng 50% và 25% tỷ trọng tương ứng.

 

Ấn Độ không chỉ là một trong những quốc gia tiêu thụ hàng đầu sản phẩm quế và hoa hồi trên toàn cầu, mà còn là một nước sản xuất dược liệu lớn. Trong thực tế hiện tại, Việt Nam đang thống lĩnh thị trường Ấn Độ với hơn 80% lượng nhập khẩu quế và hoa hồi. Với việc cung cấp hơn 80% mặt hàng quế nhập khẩu của Ấn Độ, Việt Nam đứng đầu danh sách các quốc gia cung cấp sản phẩm quế cho thị trường này. Trong năm tài chính 2022-2023, Việt Nam đã xuất khẩu 32.650 tấn quế, chiếm 85% lượng quế nhập khẩu của Ấn Độ.

 

Sản phẩm quế Việt Nam được ưa chuộng tại Ấn Độ nhờ hàm lượng tinh dầu tốt và hương vị đặc trưng. Ngoài ra, một lợi thế quan trọng để xuất khẩu sản phẩm này sang Ấn Độ là ưu đãi thuế quan từ Hiệp định FTA ASEAN – Ấn Độ. Đặc biệt, với dân số đông đúc, Ấn Độ có nhu cầu lớn về quế, hoa hồi và dược liệu.

 

Ngành nông nghiệp và công nghiệp chế biến quế và cây dược liệu của Việt Nam đang chuyển từ giai đoạn canh tác truyền thống sang mô hình phát triển bền vững, tập trung vào việc tăng cường sản phẩm chế biến chuyên sâu có giá trị cạnh tranh và đẩy mạnh sản xuất theo chuỗi giá trị. Điều này tạo ra tín hiệu tích cực cho ngành này.

 

Trong năm 2023, Việt Nam đã thu về 83 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi, với sản lượng đạt 16.136 tấn. Giá xuất khẩu bình quân trong năm 2023 đạt 6.376 USD/tấn. Trong suốt năm, Ấn Độ và Trung Quốc tiếp tục giữ vai trò là hai thị trường lớn nhất, chiếm tỷ trọng lần lượt là 48,7% và 25,5% trong thị trường xuất khẩu, với số lượng lần lượt là 7.860 tấn và 4.116 tấn.