SECC, TP. Hồ Chí Minh
13-16/11/2024

Các nhà sản xuất đóng gói đồ uống và thực phẩm Nhật Bản đánh cược vào thị trường Đông Nam Á

Các công ty Nhật Bản đang tăng tốc hoạt động đầu tư vào Đông Nam Á để tận dụng cơ hội tăng trưởng của khu vực này. Lần này, lĩnh vực đầu tư họ chú trọng là ngành sản xuất đóng gói đồ uống và thực phẩm. Showa Denko sẽ đầu tư 7 tỷ Yên (63,9 triệu USD) để thúc đẩy sản xuất công suất sản xuất lon nhôm tại Việt Nam; trong khi đó, Hokkan Holdings bắt đầu sản xuất và bán các giải pháp đóng gói đồ uống tại Indonesia thông qua một liên doanh với một nhà sản xuất địa phương.

Thị trường thực phẩm Đông Nam Á đang tăng trưởng tốt. Doanh thu thực phẩm chế biến hàng năm tại 6 nước lớn dự báo tăng mạnh lên 92,1 tỷ USD vào năm 2023, theo hãng nghiên cứu thị trường tại Anh Euromonitor. Điều này nghĩa là nhu cầu đối với các giải pháp đóng gói giúp bảo quản dễ dàng, cũng đang tăng lên. Các nhà sản xuất đóng gói Nhật Bản đang tìm kiếm lợi nhuận từ xây dựng các cơ sở sản xuất tại các nước này và thúc đẩy bán hàng.

Showa Denko sẽ xây dựng nhà máy sản xuất lon thứ 3 tại Việt Nam ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thông qua công con là Showa Aluminum Can. Nhà máy mới này sẽ có công suất sản xuất hàng năm 1,3 tỷ lon và dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 7/2020. Nhà máy này sẽ giúp nâng tổng công suất sản xuất của Showa Denko tại Việt Nam lên 3,1 tỷ lon hàng năm. Công ty sẽ chủ yếu cung cấp lon nhôm cho các nhà sản xuất bia. Các nhà sản xuất bia tại Việt Nam đang chuyển dịch từ sử dụng chai sang lon, chủ yếu do lon dễ vận chuyển và bảo quản trong tủ lạnh hơn.

Showa Denko cũng sẽ bổ sung một dây chuyền sản xuất nắp lon tại nhà máy của công ty tại tỉnh Bắc Ninh. Dây chuyền này sẽ giúp tăng tổng công suất sản xuất nắp lon của công ty thêm 1,1 tỷ đơn vị lên 3,3 tỷ đơn vị. Công ty sẽ cân nhắc thêm về mở rộng hoạt động sản xuất tại Việt Nam. Kế hoạch quản lý trung hạn hiện nay của Showa Denko là mở rộng mảng kinh doanh lon nhôm ở nước ngoài với vai trò phân khúc tăng trưởng chính.

Nguồn: Nikkei Asia Review