SECC, TP. Hồ Chí Minh
13-16/11/2024

Nhật Bản quan tâm hợp tác phát triển nông nghiệp kỹ thuật cao với Việt Nam thông qua Vietnam Foodtech 2016

Cùng với Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2016 (Vietnam Foodexpo 2016), Triển lãm Quốc tế Công nghệ Thực phẩm Nam 2016 (Vietnam Foodtech 2016) sẽ diễn ra từ ngày 16-19/11/2016 tại Tp. HCM, nhằm đáp ứng các nhu cầu ngày càng tăng của doanh nghiệp Việt Nam về máy móc, công nghệ tiên tiến phục vụ sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông sản, thực phẩm, đồng thời hỗ trợ sự phát triển thị trường thực phẩm bền vững tại Việt Nam.

Vietnam Foodtech 2016 được đánh giá là điểm đến quan trọng, quy tụ nhiều nhà cung cấp Việt Nam và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm, trong đó không thể thiếu những doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, quốc gia có ngành sản xuất sản phẩm nông sản và máy móc nông nghiệp rất phát triển trên thế giới.

Theo ông Toshihiko Tamura – Giám đốc điều hành Hiệp hội Sản xuất Máy nông nghiệp Nhật Bản (JAMMA), Vietnam Foodtech 2016 là lựa chọn số 1 của hiệp hội này trong năm nay để đưa các doanh nghiệp máy nông nghiệp Nhật Bản tới Việt Nam tìm kiếm các cơ hội hợp tác sản xuất, chuyển giao công nghệ.

5 doanh nghiệp Nhật Bản gồm: Công ty TNHH Atex, Công ty TNHH Công nghiệp Kanryu, Công ty TNHH Tiger Kawashima, Công ty TNHH Marumasu Kikai và Công ty TNHH Yamamoto đã đăng ký trưng bày tại Vietnam Foodtech 2016 gạo hạt dài chất lượng cao cùng các loại máy giúp gia tăng giá trị cho các sản phẩm nông sản, thực phẩm như máy sấy ngũ cốc sử dụng trấu nguyên liệu, máy xay xát lúa gạo, máy phân loại hạt giống lúa, máy rửa thực phẩm…

“Chúng tôi lựa chọn Vietnam Foodtech  2016 để giới thiệu, trình diễn các sản phẩm, máy móc thiết bị nông nghiệp vì đây là triển lãm lớn nhất của ngành công nghệ chế biến thực phẩm, có sự tham dự của rất nhiều nhà phân phối và công ty thương mại. Việt Nam đang nổi lên là một trong những nước sản xuất, xuất khẩu lúa gạo hàng đầu trên thế giới. Tình hình cơ giới hóa nông nghiệp của Việt Nam những năm gần đây có sự tiến triển nhanh chóng. Do đó, Việt Nam là quốc gia hấp dẫn nhất ở Châu Á cho các sản phẩm của chúng tôi. Ngoài ra, Việt Nam – Nhật Bản có mối quan hệ hợp tác kinh tế nông nghiệp rất tốt, cả ở cấp chính phủ lẫn cấp ngành hàng và doanh nghiệp”, ông Toshihiko Tamura nói.

Tại Vietnam Foodtech 2016, JAMMA sẽ có kế hoạch trình diễn sản phẩm, máy móc thiết bị kết hợp chiếu các video chi tiết về sự vận hành của máy, đồng thời tổ chức các chương trình khuyến mại, các cuộc gặp gỡ giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản trực tiếp ngay tại các gian hàng.

“Các loại máy móc chúng tôi mang đến Việt Nam lần này thuộc dòng máy hỗ trợ sản xuất, chế biến nông sản có hiệu quả cao và vòng đời sử dụng lâu bền, đã được nghiên cứu điều chỉnh, thiết kế phù hợp với các thông số kỹ thuật, khí hậu, văn hóa nông nghiệp của Việt Nam, tạo thu nhập cao hơn cho người nông dân Việt Nam”, Chủ tịch JAMMA chia sẻ thêm.

Thông qua Vietnam Foodtech 2016, các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản mong muốn sẽ cùng góp phần vào tiến trình hiện đại hóa ngành nông nghiệp Việt Nam.

Những năm qua, hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Việt Nam và Nhật Bản đã có nhiều bước tiến thuận lợi. Việt Nam và Nhật Bản đều có tiềm năng và lợi thế riêng để có thể thúc đẩy hợp tác phát triển nông nghiệp. Nhật Bản là nước công nghiệp phát triển, có nền nông nghiệp hiện đại và có nhiều lợi thế trong áp dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Mặc dù vậy, nông nghiệp Nhật Bản mới chỉ đáp ứng được khoảng một nửa nhu cầu tiêu dùng trong nước và hàng năm vẫn phải nhập khẩu các mặt hàng nông sản. Đây được coi là lợi thế của Việt Nam để mở rộng xuất khẩu hàng hóa nông sản vào Nhật Bản, trên cơ sở ứng dụng các loại máy móc thiết bị tiên tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh xuất khẩu nông sản của Việt Nam.