SECC, TP. Hồ Chí Minh
13-16/11/2024

Xuất khẩu rau quả tiếp tục bứt phá

Trong khi xuất khẩu một số mặt hàng nông sản gặp khó khăn thì xuất khẩu rau quả vẫn tiếp tục bứt phá ngoạn mục. Hiện mặt hàng rau quả Việt Nam đã có mặt ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới tại Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ, trong đó có nhiều thị trường nổi tiếng đòi hỏi cao về chất lượng như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc hoặc các nước như Đức, Hà Lan…

Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tháng 6/2017 kim ngạch xuất khẩu rau quả của nước ta ước đạt 283 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu hàng rau quả 6 tháng đầu năm 2017 ước đạt 1,7 tỷ USD, tăng 44,6% so với cùng kỳ năm 2016.

Hiện, mặt hàng rau quả đang là một trong những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực trong lĩnh vực nông nghiệp trong nửa đầu năm nay cùng với gỗ và sản phẩm gỗ (3,6 tỷ USD); thủy sản (3,5 tỷ USD); cà phê (1,86 tỷ USD).

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của hàng rau quả Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2017, chiếm 84,7% tổng giá trị xuất khẩu hàng rau quả. Trong 5 tháng đầu năm 2017, các thị trường có giá trị xuất khẩu hàng rau quả tăng mạnh là Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (96,3%), Nga (67,2%), Nhật Bản (56,1%), Trung Quốc (50,5%), Hoa Kỳ (23,5%), Hàn Quốc (14,9%) và Thái Lan (12,5%%).

Ở chiều ngược lại, giá trị nhập khẩu rau quả 6 tháng đầu năm nay ước đạt 655 triệu USD (tương đương 14.890 tỷ đồng), tăng hơn 87% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, mặt hàng trái cây chiếm khoảng 507 triệu USD, tương đương 11.525 tỷ đồng.

Khoảng hai năm trở lại đây, Thái Lan vượt mặt Trung Quốc để vươn lên ngôi vị dẫn đầu về giá trị xuất khẩu trái cây vào Việt Nam. Giá trị nhập khẩu từ Thái Lan tăng gấp đôi so với cùng kỳ và chiếm đến 57,5% thị phần. Như vậy, Việt Nam đã chi hơn 376 triệu USD, tương đương khoảng 8.560 tỷ đồng để nhập khẩu trái cây từ Thái Lan trong nửa đầu năm nay.

Nhận định về tiềm năng phát triển của ngành rau quả Việt Nam trong thời gian tới giới chuyên gia cho hay, do nhu cầu của người tiêu dùng thế giới gia tăng cùng với sự phát triển của nền nông nghiệp Việt Nam, tương lai Việt Nam sẽ trở thành một trong những nhà xuất khẩu rau quả lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, để có thể làm được, ngành rau quả Việt Nam cần phải khắc phục một số hạn chế về chất lượng, xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh quảng bá.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần thâm nhập từng bước vào khâu phân phối tại chính thị trường nhập khẩu để tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm. Ngoài ra, doanh nghiệp cần hợp tác với nông dân, hỗ trợ họ tham gia hợp tác hóa để sản xuất cây ăn quả ở qui mô lớn hơn, tiền đề để nguyên liệu sản xuất ra đồng nhất, chất lượng, phục vụ cho xuất khẩu.

Hơn nữa, cần phải đầu tư sâu vào chế biến rau quả để đa dạng sản phẩm xuất khẩu. Hiện nay, sản phẩm rau quả chế biến của Việt Nam còn khá đơn điệu. Trong khi đó, ở nhiều nước xuất khẩu rau quả, với mỗi loại trái cây, họ đã chế biến thành nhiều sản phẩm khác nhau để phục vụ nhu cầu đa dạng của thị trường nội địa và xuất khẩu.