SECC, TP. Hồ Chí Minh
13-16/11/2024

An Giang sẽ có khu gian hàng về gạo tại Vietnam Foodexpo 2015

Với địa thế là tỉnh nằm ở đầu nguồn hệ thống sông Cửu Long của Việt Nam, An Giang có diện tích đất canh tác lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long. Nhờ những thuận lợi về điều kiện tự nhiên, hệ thống thủy nông và chú trọng áp dụng các phương pháp canh tác lúa tiên tiến, An Giang đã và đang trở thành địa phương có sản lượng lúa cao nhất trong các tỉnh, thành phố của cả nước.

Nhằm quảng bá sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của tỉnh, tại Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2015) diễn ra từ ngày 13 – 16/5/2015 tại thành phố Hồ Chí Minh, An Giang sẽ tham gia triển lãm với 8 gian hàngchuyên đề về lúa gạo (chế biến và xuất khẩu). Ngoài ra, các gian hàng của tỉnh sẽ giới thiệu các mặt hàng nguyên liệu và các sản phẩm chế biến, đóng hộp rau màu...

Theo bà Phan Thị Ý Nhi – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mạiAn Giang, sở dĩ chúng tôi chọn chủ đề về lúa gạo làm chuyên đề chính tại khu gian hàng của mìnhvì An Giang là tỉnh sản xuất và xuất khẩu lúa gạo lớn của khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tại triển lãm, An Giang sẽ giới thiệu các loại gạo có chất lượng cao, quy trình trồng, chế biến đạt chuẩn xuất khẩu để xây dựng thương hiệu gạo xuất khẩu; mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư hoặc hợp tác đầu tư vào lĩnh vực chế biến hàng giá trị gia tăng từ lúa gạo để làm tăng giá trị hạt gạo Việt Nam; giới thiệu năng lực chế biến, xuất khẩu của các doanh nghiệp An Giang đến các đối tác quốc tế. 

Ảnh minh họa

Nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong việc tham dự Vietnam Foodexpo, đến nay Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang đã hoàn chỉnh các khâu chuẩn bị cho việc tham gia triển lãm như: xây dựng kế hoạch thiết kế gian hàng và tập hợp các sản phẩm, catalogue, hình ảnh, tài liệu, video clip về lúa, gạo...

Ngoài ra, tại Triển lãm, An Giang sẽ lựa chọn các giống lúa, gạo có bao bì dán nhãn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu và thông tin liên quan – đặc tính, quy trình kĩ thuật trồng để trưng bày tại triển lãm. Bên cạnh đó, Trung tâm còn giới thiệu trưng bày 20 loại bánh được làm từ gạo và cử cán bộ thông thạo tiếng Anh hướng dẫn và giới thiệu về sản phẩm đến nhà nhập khẩu cũng như du khách nước ngoài.

Nhiều năm qua, gạo luôn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh An Giang. 3 tháng đầu năm 2015, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh An Giang đạt 213,5 triệu USD, tăng 12,8% so cùng kỳ, trong đó lượng gạo xuất trong 3 tháng đầu năm đạt 75,5 ngàn tấn, kim ngạch đạt 33,8 triệu USD, tăng 3,4% về lượng và tăng 4,6% về kim ngạch.

Trong tình hình kinh tế thế giới khó khăn nhưng An Giang phấn đấu thực hiện mục tiêu hàng hóa làm ra phải được lưu thông thông suốt, nhằm đạt được chỉ tiêu tăng trưởng thị trường nội địa 15%, xuất khẩu tăng 10% đến năm 2020 đạt 1,8 - 2 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu. Để đạt được mục tiêu trên, năm 2015 tỉnh An Giang xác định công tác xúc tiến thương mạilà nhiệm vụ thường xuyên và trọng tâm của cả hệ thống chính trị, để quảng bá sản phẩm An Giang ra thị trường nội địa và xuất khẩu. 

Vietnam Foodexpo là triển lãm quốc tế chuyên ngành về thực phẩm có quy mô lớn và thu hút nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Với những đặc điểm và thế mạnh của An Giang về lúa gạo, bà Phan Thị Ý Nhi hy vọng tại triển lãm lần này, An Giang có thể giới thiệu hình ảnh cây lúa và các sản phẩm được chế biến từ gạo đến với các nước nhiều hơn, tìm thêm được thị trường đầu ra để giải quyết nhiều khó khăn, tồn tại trong khâu xuất khẩu như hiện nay.