Đồng thời, hy vọng của IDP về việc gia nhập nhóm các công ty dẫn đầu thị trường sữa ngày càng mờ mịt khi liên tục thua lỗ lớn. Báo cáo mới nhất từ nhà sản xuất sữa này cho thấy công ty thua lỗ 43,8 tỷ đồng trong năm 2018. Con số này trong năm 2017 lên tới 298 tỷ đồng. Cho tới nay, con số thua lỗ lũy kế đã đạt 700 tỷ đồng.
VinaCapital thất vọng về kết quả hoạt động kinh doanh tồi tệ này sau khi đã rót một khoản vốn lớn vào công ty và hiện nắm giữ tới 60% vốn điều lệ tại IDP. Theo VinaCapital, đến giữa năm 2018, giá trị đầu tư vào IDP đã giảm xuống còn 25 triệu USD, so với mức 35 triệu USD hồi 3 năm trước. Ông Trần Bảo Minh, tổng giám đốc IDP, thừa nhận rằng rất khó khăn để cạnh tranh với những đối thủ lớn. “Các công ty có năng lực tài chính rất mạnh chỉ cần chi 10% doanh thu để tiến hành các chiến dịch marketing và con số này đã bằng với doanh thu cả năm của các công ty nhỏ”, ông cho hay.
Công ty sữa Hà Nội không thua lỗ nặng nề như IDP nhưng cũng đang chật vật để tồn tại. Công ty đạt lợi nhuận nhỏ vài trăm triệu đồng trong nửa đầu năm 2019 và 1,1 tỷ đồng trong năm 2018, trong khi thua lỗ tới 18 tỷ đồng trong năm 2017. Ông Hà Quang Tuấn, chủ tịch công ty sữa Hà Nội, thừa nhận rằng các đối thủ thường xuyên triển khai các chương trình khuyến mại và chi tiêu lớn cho marketing. Trong khi đó, công ty sữa Hà Nội có ngân sách eo hẹp và không có các nguồn lực lớn cho các chiến dịch marketing.
Ông Trần Đình Phương, một chuyên gia tài chính, cho rằng thua lỗ lớn của IDP, bất chấp khoản đầu tư lớn từ VinaCapital, và lợi nhuận thấp của công ty sữa Hà Nội, cho thấy mức độ cạnh tranh của thị trường. “Các nhà sản xuất sữa hiện cạnh tranh bằng các chiến lược marketing”.
Bà Mai Kiều Liên, tổng giám đốc Vinamilk, cũng cho biết ngân sách marketing một năm của Vinamilk tương đương tổng doanh thu của nhiều công ty sữa nhỏ cộng lại. Theo Hiệp hội Sữa Việt Nam, tổng doanh thu ngành sữa năm 2018 đạt 109.000 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2017. Trong giai đoạn 2010 – 2018, tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành sữa là 12,7%/năm.
Coca Cola vừa tuyên bố sẽ nhảy vào ngành sữa Việt Nam. Các nhà phân tích bình luận rằng sự hiện diện của Coca Cola càng gây thêm sức ép cho các nhà sản xuất sữa nhỏ, thậm chí ngay cả với Vinamilk, vốn đang là công ty dẫn đầu thị trường. Theo ông Tuấn của công ty sữa Hà Nội, các công ty nước ngoài có lợi thế cạnh tranh rất lớn trong sữa bột công thức; trong khi các công ty Việt Nam có lợi thế trong sản xuất sữa chua và các sản phẩm sữa tiệt trùng.
Theo VNS