SECC, TP. Hồ Chí Minh
12-15/11/2025

Việt Nam: Cường quốc thực phẩm mới nổi của thế giới

Việt Nam - Đất nước được thiên nhiên ưu ái với sự đa dạng sinh học, đất đai màu mỡ, phì nhiêu, tạo nên nguồn cung nông sản dồi dào và phong phú. Những năm gần đây, Việt Nam đang thực hiện một cuộc cách mạng thầm lặng: chuyển mình từ một nhà sản xuất nông sản của khu vực thành một cường quốc thực phẩm của thế giới.

Việt Nam đang dần trở thành một nước có ngành công nghiệp thực phẩm hiện đại và sáng tạo, với ưu thế vượt trội ở nhiều nhóm sản phẩm quan trọng. Với ngành chế biến thực phẩm đồ uống phát triển năng động, Việt Nam đang trở thành mái nhà chung cho nhiều tập đoàn thực phẩm quốc tế và các doanh nghiệp thực phẩm lớn trong nước.

Ảnh minh họa: Internet

Với thiên nhiên phong phú, Việt Nam cũng đang theo sát xu hướng của thế giới về thực phẩm và nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe và có giá trị dinh dưỡng cao. Các doanh nghiệp trẻ, vừa và nhỏ với tinh thần khởi nghiệp đang dẫn đầu xu hướng phát triển các sản phẩm thực phẩm đồ uống cao cấp và có tính sáng tạo cao. 

Trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đang dành những sự quan tâm đặc biệt tới việc xây dựng và phát triển thương hiệu ngành nông sản thực phẩm. Năm 2016, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, hiệp hội ngành hàng liên quan và doanh nghiệp triển khai Chương trình. Tổ chức Xúc tiến nhập khẩu từ các nước đang phát triển (CBI) (thuộc Bộ Ngoại giao Hà Lan) đã tích cực phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương Việt Nam triển khai các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật. Chương trình đến nay đã cơ bản hoàn thành Báo cáo Chiến lược thương hiệu. 

Tham vọng của Chương trình Thương hiệu thực phẩm Việt Nam trong tương lai gần là: thúc đẩy Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong vị trí một cường quốc của thế giới về thực phẩm và nguyên liệu thực phẩm; hỗ trợ một thế hệ mới các doanh nghiệp đích thực, sản xuất kinh doanh dựa trên các tiêu chuẩn cao về chất lượng sản phẩm và đạo đức xã hội; giúp Việt Nam trở thành một trung tâm kinh doanh tầm cỡ khu vực của ngành thực phẩm thế giới, tạo môi trường thuận lợi ươm mầm cho các dự án sản xuất, kinh doanh thực phẩm của doanh nghiệp trong và ngoài nước. 

FOODS OF VIỆTNAM sẽ là thương hiệu giúp tăng cường hình ảnh đất nước và quảng bá hiệu quả ngành thực phẩm Việt Nam ra nước ngoài.

Nông sản, thực phẩm là những ngành hàng có tiềm năng to lớn của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu hàng năm khoảng 22 tỷ USD. Hiện Việt Nam đứng thứ nhất thế giới về xuất khẩu gạo, đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu cà phê, xuất khẩu chè trong top 5 thế giới...