Tính đến cuối năm 2013, vùng chuyên canh rau của Lâm Đồng có diện tích trên 50.000 ha, đạt tổng sản lượng khoảng 1,9 triệu tấn/năm. Trong đó có gần 12.000 ha diện tích canh tác theo mô hình nông nghiệp công nghệ cao với sản lượng đạt trên 1,7 triệu tấn.
Rau Đà Lạt từng bước được sản xuất theo phương pháp rau an toàn và thương hiệu "Rau Đà Lạt" đã được công nhận tiêu chuẩn GAP.
Thế mạnh về hoa của Lâm Đồng cũng được biết tới, trong đó Đà Lạt nổi tiếng là vùng trồng hoa chất lượng cao, hoa giống ngoại nhập từ nhiều chục năm trước. Cùng với Đà Lạt còn có các huyện Đơn Dương và Đức Trọng, là những vùng sản xuất hoa tập trung chủ yếu của tỉnh.
Lâm Đồng hiện có trên 7.104 ha trồng hoa, đạt sản lượng 2,1 tỷ cành trong năm 2013, xuất khẩu trên 220 triệu cành.
Rau và hoa của Lâm Đồng hiện được tiêu thụ ở hầu hết các địa phương trong cả nước, đặc biệt là tại các đô thị lớn.
Về xuất khẩu, các sản phẩm rau, hoa của Lâm Đồng đã có mặt tại nhiều thị trường nước ngoài, trong đó có cả những thị trường khó tính như Nhật Bản, Australia, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Malaysia, EU, Mỹ, Trung Quốc, Campuchia.Trong tầm nhìn tương lai, Đà Lạt được xác định là vùng trọng điểm phát triển nông nghiệp sạch, công nghệ cao với hai nhóm sản phẩm chủ lực là rau và hoa, với đẳng cấp phát triển cao tầm cỡ thế giới.Mặc dù hoa Đà Lạt gặt hái nhiều thành công với sự chuyển giao công nghệ và giống mới của các công ty nước ngoài như: Hasfarm, Apollo…, song để nâng cao chất lượng hoa xuất khẩu thì việc tiếp cận giống mới phải liên tục, thường xuyên. Việt Nam đang tranh thủ sự hỗ trợ tích cực của Hà Lan trong việc trao đổi chuyên gia và đẩy nhanh việc thương mại hóa giống và công nghệ. Riêng thành phố Đà Lạt, đã chính thức đề nghị sự giúp đỡ của Hà Lan trong vấn đề bản quyền, nhân giống, trước mắt là đối với hoa hồng và hoa tuy líp.
Việc tiến hành các hoạt động chuyển giao công nghệ, sản xuất các sản phẩm nông nghiệp dựa trên công nghệ cao không chỉ nhằm phục vụ mục đích xuất khẩu mà còn tạo ra năng lực công nghệ, chuyển đổi cơ cấu công nông nghiệp và dịch vụ của tỉnh Lâm Đồng.Đối với sản phẩm rau, tổng sản lượng rau xuất khẩu hàng năm của tỉnh mới chiếm tỷ lệ từ 10 - 15%; còn lại tỷ lệ từ 85 - 90% tiêu thụ ở thị trường trong nước thông qua các chợ đầu mối, hệ thống siêu thị… Do nhiều nguyên nhân khác nhau, tình trạng được mùa - mất giá và được giá - mất mùa vẫn còn diễn ra, nên cần có những giải pháp đồng bộ để thông thương “cung - cầu” ổn định và bền vững hơn. Vì vậy, đồng thời với việc thường xuyên dự báo thông tin thị trường, nông dân Lâm Đồng cũng rất cần sự chỉ đạo trực tiếp của các cơ quan chuyên ngành đối với từng ngành hàng sản xuất trên từng mùa vụ tương ứng theo từng loại rau, củ, quả sát hợp với nhu cầu tiêu dùng của thị trường trong nước và xuất khẩu.
Nhằm góp phần đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm rau, củ, quả của Lâm Đồng, trong thời gian diễn ra Triển lãm Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2015 (Vietnam FoodExpo 2015) từ ngày 13 – 16/5/2015 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, thành phố Hồ Chí Minh, các sản phẩm rau, củ, quả chế biến đặc trưng nhất của tỉnh Lâm Đồng sẽ được trưng bày tại Khu gian hàng địa phương tiêu biểu của Vietnam FoodExpo 2015. Đây là cơ hội lớn để tỉnh Lâm Đồng tăng kim ngạch xuất khẩu rau, hoa, quả của tỉnh trong thời gian tới.