SECC, TP. Hồ Chí Minh
13-16/11/2024

Doanh nghiệp 15 quốc gia, vùng lãnh thổ sẽ tham gia Vietnam Foodexpo 2016

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa sẽ tới thời điểm diễn ra Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2016 (Vietnam Foodexpo 2016) tại Tp. Hồ Chí Minh. Theo thông báo của Ban tổ chức, khu vực dành riêng cho các nhà trưng bày nước ngoài tại Triển lãm đã kín chỗ, với một số lượng lớn các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài đã nhanh chóng đăng ký tham gia các gian hàng giới thiệu sản phẩm, công nghệ.

Các tổ chức, doanh nghiệp này đến từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ gồm Australia, Bỉ, Cuba, Italia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lithuania, Malaysia, Ba Lan, Rumani, Quần đảo Solomon, Tây Ban Nha, Thái Lan, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất và Palestine. Các nhà trưng bày nước ngoài sẽ mang tới Triển lãm đa dạng các sản phẩm như: chè, cà phê, sữa, trái cây, đồ uống, rau, đậu, nguyên liệu thực phẩm và các loại máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất, chế biến thực phẩm...

Ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cơ quan được Bộ Công Thương giao tổ chức thực hiện Triển lãm trong khuôn khổ Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia cho biết, quy mô và sự chuyên nghiệp của kỳ Vietnam Foodexpo đầu tiên vào năm 2015 đã mang lại hiệu quả thấy rõ cho các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy chuyển đổi sản xuất sản phẩm phù hợp nhu cầu thị trường trong nước cũng như xuất khẩu, tiếp cận được công nghệ chế biến mới từ các quốc gia như Thái Lan, Hàn Quốc…

Năm 2015, Hàn Quốc được mời là Quốc gia danh dự tại Triển lãm kỳ tổ chức đầu tiên. Khu gian hàng của Hàn Quốc được dàn dựng đặc biệt, tập hợp các doanh nghiệp với những sản phẩm ẩm thực, thực phẩm dinh dưỡng và thực phẩm chức năng mang đậm dấu ấn của xứ sở kim chi. 

Một gian hàng Hàn Quốc tại Vietnam Foodexpo 2015

Đánh giá được những bước tiến mới của ngành sản xuất nông sản, thực phẩm Việt Nam, đặc biệt là những tác động tích cực từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) đã có hiệu lực từ cuối năm 2015, số lượng doanh nghiệp Hàn Quốc đăng ký tại Vietnam Foodexpo 2016 không chỉ tăng vượt năm trước, mà theo Thương vụ Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc (KOTRA), sẽ có thêm các đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc trực tiếp sang tham quan tại Triển lãm và giao thương với các nhà sản xuất của Việt Nam, nhằm tìm kiếm nguồn cung nhập khẩu hàng hóa.

Tiếp theo Hàn Quốc, năm nay, Italia được mời là Quốc gia danh dự tại Vietnam Foodexpo 2016. Các cơ quan, tổ chức chính phủ và doanh nghiệp Italia đã và đang có những bước chuẩn bị bài bản để tham gia Triển lãm một cách chuyên nghiệp, nhằm khẳng định vị thế của một quốc gia Châu Âu với nhiều sản phẩm thực phẩm đặc sắc cùng các loại máy móc, công nghệ chế biến thực phẩm hàng đầu thế giới, với mục tiêu hiện thực hóa việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Italia trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh các mặt hàng nông sản, thực phẩm, phục vụ tốt hơn thị trường nội địa Việt Nam và tăng cường xuất khẩu sang Châu Âu.

Các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản cũng không bỏ lỡ cơ hội quảng bá, kết nối đối tác tại Triển lãm lớn nhất ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam này. Sau khi tham gia Triển lãm vào kỳ tổ chức năm ngoái và thu được những kết quả giao dịch thương mại ấn tượng, phía Nhật Bản đã tích cực, chủ động phối hợp cùng Ban tổ chức Triển lãm thu xếp việc tham gia của đoàn doanh nghiệp Nhật Bản tại Vietnam Foodexpo 2016 với quy mô lớn, nhằm tiếp tục tìm kiếm những cơ hội kinh doanh, đầu tư hấp dẫn từ Triển lãm.

Cùng với đó, một lượng đáng kể khách mua hàng tiềm năng đến từ các thị trường trọng điểm nước ngoài của Việt Nam như Hoa Kỳ, EU, Trung Đông... và của nhiều địa phương trong nước cũng đã đăng ký tới tham quan, giao dịch tại Vietnam Foodexpo 2016.

Việc tích cực hưởng ứng tham gia Vietnam Foodexpo 2016 của các doanh nghiệp nước ngoài cho thấy một tín hiệu sáng đối với ngành sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm của Việt Nam. Sự hiện diện các sản phẩm thực phẩm phù hợp xu thế tiêu thụ mới của thị trường thế giới cùng với các loại máy móc, thiết bị, công nghệ chế biến thực phẩm tiên tiến của nước ngoài tại Triển lãm sẽ hỗ trợ đáng kể cho các doanh nghiệp Việt Nam phát triển tư duy, tầm nhìn, đổi mới năng lực sản xuất nhằm dần nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường nông sản, thực phẩm quốc tế.