SECC, TP. Hồ Chí Minh
13-16/11/2024

Dự án VCED hỗ trợ các hợp tác xã tìm hiểu thị trường nông sản từ Vietnam Foodexpo 2018

Dự án VCED, do SOCODEVI và chính phủ Canada tài trợ, đã giúp 3 Hợp tác xã nông nghiệp tham gia gian hàng tại Vietnam Foodexpo 2018 – sự kiện lớn nhất ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam được tổ chức từ ngày 14-17/11/2018 tại Tp. HCM.

3 hợp tác xã được hưởng lợi trong khuôn khổ Dự án VCED bao gồm: Hợp tác xã Bưởi Da xanh Bến Tre, Hợp tác xã Thanh Bình và Hợp tác xã Nho Evergreen Ninh Thuận.

Bà Đỗ Anh Thư, đại diện Dự án VCED cho biết, trong 4 ngày Triển lãm Vietnam Foodexpo 2018, các hợp tác xã đã có dịp giới thiệu các sản phẩm từ bưởi, thanh long, nho, đến nước nho lên men và nho sấy. Thông qua chương trình, các hợp tác xã đã có cơ hội gặp gỡ trực tiếp các đối tác tiềm năng, tìm hiểu thị trường nông sản cho tương lai đồng thời tìm kiếm các loại máy móc, thiết bị chế biến nông sản tiên tiến.  

VCED là Dự án Phát triển Hợp tác xã Việt Nam, có nhiệm vụ hỗ trợ quá trình chuyển đổi của khu vực Hợp tác xã tại Việt Nam nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh và nâng cao sự đóng góp của khu vực này vào sự tăng trưởng bền vững và công bằng của nền kinh tế, cũng như vào điều kiện sinh kế của hộ gia đình. Dự án áp dụng cách tiếp cận chuỗi giá trị để phát triển một vị thế chiến lược cho các Hợp tác xã trong chuỗi giá trị, để từ đó, họ có thể gia tăng lợi ích cho nông dân. Dự án VCED sẽ thực hiện trong 5 năm và sẽ tiếp cận trực tiếp đến 10.000 hộ gia đình, trong đó có 500 thanh niên.

Mục tiêu chính của dự án VCED là cải thiện các điều kiện kinh tế của nữ và nam nông dân ở Việt Nam bằng cách xây dựng các Hợp tác xã hoạt động bền vững hơn, bình đẳng hơn, có khả năng cạnh tranh và có định hướng thị trường hơn trong các chuỗi giá trị mục tiêu.

VCED triển khai hoạt động tại 5 tỉnh: Sóc Trăng, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận và Bến Tre và được điều hành bởi SOCODEVI. SOCODEVI là mạng lưới Hợp tác xã và các tổ chức tương hỗ của Canada, hoạt động với mục tiêu chia sẻ kỹ thuật, chuyên môn chiến lược và kiến thức với các đối tác trong một thế giới phát triển. SOCODEVI đóng góp vào sự phát triển bền vững thông qua sự gắn kết của các tổ chức thành viên; và thông qua việc khuyến khích mô hình Hợp tác xã, tổ chức tương hỗ và mô hình liên kết khác tại những quốc gia mà tổ chức SOCODEVI triển khai hoạt động với mục tiêu trao quyền cho cộng đồng địa phương.