Tham dự Diễn đàn có Tham tán Công sứ Thương mại Nguyễn Hữu Tráng, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Frankfurt Nguyễn Hồng Lĩnh và tiến sỹ Phạm Ngọc Kỳ, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Đức. Về phía Đức có đại diện bang Hessen và thành phố Frankfurt.
Các đại biểu tham dự Diễn đàn tại Đức
Tại Diễn đàn, đại diện Cục xúc tiến thương mại đã trình bày những nét cơ bản của tình hình kinh tế trong nước, quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Đức, đồng thời nhấn mạnh với chính sách kêu gọi và ưu đãi đầu tư hiện nay của Chính phủ Việt Nam, các doanh nghiệp Đức nên tận dụng những cơ hội mới mở ra để tăng cường hơn nữa các hoạt động kinh doanh, đầu tư ở Việt Nam. Phía Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư Đức.
Nhân dịp này, Cục Xúc tiến thương mại đã giới thiệu tới các doanh nghiệp Đức và doanh nghiệp Việt Nam tại Đức các cơ hội mở rộng quan hệ hợp tác kinh doanh, đầu tư với Việt Nam thông qua Triển lãm Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo) diễn ra trong năm 2016 và 2017.
Trước đó, tại trụ sở Cơ quan Thương vụ Việt Nam ở Berlin, Cục xúc tiến thương mại cũng đã trao đổi với Cơ quan Thương vụ và đại diện Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Đức, đề nghị quảng bá về Vietnam Foodexpo 2016 tới các tổ chức, doanh nghiệp thực phẩm của Đức.
Tiếp sau chương trình tại Đức, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Cơ quan Phát triển thương mại Pháp (Business France), chính quyền thành phố Paris và một số đối tác khác tại Pháp tổ chức hội thảo: “Cơ hội tăng cường trao đổi thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Pháp trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EU)”.
Hội thảo thu hút khoảng 80 doanh nghiệp Việt Nam và Pháp bao gồm cả các đoàn công tác xúc tiến thương mại của 3 tỉnh Hưng Yên, Nghệ An và Quảng Bình.
Tại hội thảo, ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Vietrade) đã giới thiệu môi trường đầu tư của Việt Nam, được đánh giá là ngày càng hấp dẫn đối với các doanh nghiệp nước ngoài.
Ông Tạ Hoàng Linh cho biết, tính đến tháng 9/2016, Việt Nam đứng thứ 90 trong số 189 nền kinh tế toàn cầu qua cuộc khảo sát chỉ số thuận lợi kinh doanh toàn cầu do Ngân hàng Thế giới (WB) tiến hành. Chỉ số này đã tăng 3 bậc so với năm 2015 và liên tục tăng trong thời gian gần đây, cho thấy nỗ lực của chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện môi trường kinh doanh.
Ông Tạ Hoàng Linh cũng cho biết trong năm 2015, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp đạt khoảng 2,63 tỷ euro, trong đó có những sản phẩm nổi bật như thiết bị điện tử và linh kiện, sản phẩm may mặc, giày dép, đồ gỗ, cà phê và thủy sản.
Trong khi đó, Pháp xuất khẩu sang Việt Nam đạt 1,13 tỷ euro, bao gồm các mặt hàng chính như dược phẩm, hóa chất, máy móc thiết bị, sữa và các sản phẩm từ sữa cùng mỹ phẩm.
Ông Philippe Yvergniaux, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Business France cho biết, khoảng 2.000 doanh nghiệp Pháp xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Việt Nam và 300 doanh nghiệp đã đầu tư vào Việt Nam.
Ông Philippe Yvergniaux đặc biệt nhấn mạnh môi trường đầu tư hấp dẫn tại Việt Nam như sự ổn định chính trị và xã hội, tăng trưởng kinh tế cao, môi trường pháp lý được cải thiện, dân số trẻ và năng động.
Ông Philippe Yvergniaux cũng cho biết trong số các doanh nghiệp xuất khẩu và làm ăn thành công tại Việt Nam, không chỉ có các tập đoàn lớn như Airbus, Peugeot, tập đoàn quản lý sân bay ADP mà còn có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ. Điều này cho thấy, tại Việt Nam, tất cả các doanh nghiệp đều có cơ hội, dù có quy mô doanh nghiệp khác nhau, kinh doanh và sản xuất trong những lĩnh vực rất khác nhau như hạ tầng giao thông vận tải, chế biến, nông lâm ngư nghiệp...
Ông Ygor Gibelind, đại diện Bộ Nông nghiệp Pháp, cho biết chỉ riêng trong lĩnh vực hàng nông sản, trong năm 2015, Pháp xuất sang Việt Nam trị giá hàng nông sản lên đến 133 triệu euro.
Để có được thành công đó, các doanh nghiệp Pháp đã dựa vào các công cụ là các thỏa thuận trong lĩnh vực nông nghiệp được ký kết ở cấp Nhà nước, các chương trình hợp tác song phương giữa các cơ quan và địa phương, các biên bản ghi nhớ giữa các doanh nghiệp, nhằm tạo ra luồng thông tin rõ ràng, cụ thể, giúp các doanh nghiệp từng bước xây dựng quan hệ đối tác.