SECC, TP. Hồ Chí Minh
13-16/11/2024

Nhà nhập khẩu Canada tìm mua nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm tại Vietnam Foodexpo 2017

Với quy mô trên 600 gian hàng của 450 doanh nghiệp trưng bày trong và ngoài nước, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2017 (Vietnam Foodexpo 2017) diễn ra từ ngày 15-18/11/2017 tại thành phố Hồ Chí Minh đã thu hút số lượng rất lớn tới hàng nghìn nhà nhập khẩu, khách tham quan nước ngoài tới khảo sát thị trường, năng lực cung ứng của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam, đồng thời tìm kiếm các cơ hội kinh doanh và đầu tư.

Phóng viên Truyền hình Công Thương, cơ quan trực thuộc Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương, đơn vị chủ trì tổ chức Triển lãm đã phỏng vấn ông Derek, một nhà nhập khẩu đến từ Canada một số nội dung về Triển lãm.

PV: Ông biết đến Vietnam Foodexpo qua kênh nào và lý do tại sao ông đến với Triển lãm

Ông Derek: Tôi được một cán bộ Cục Xúc tiến thương mại giới thiệu và mời tới triển lãm. Đây là lần đầu tiên tôi đến Triển lãm để tìm mua một số mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam như hạt điều, hạt tiêu, quế, chè và cà phê. Có thể nói triển lãm này đã tạo những cơ hội khá thú vị cho tôi để hiểu hơn về các sản phẩm của Việt Nam.

 

PV: Ông có tìm được những mặt hàng mong muốn tại Vietnam Foodexpo không?

Ông Derek: Tôi đã thấy khá nhiều sản phẩm cần tìm tại Triển lãm. Vấn đề tiếp theo là tôi muốn trao đổi kỹ với các doanh nghiệp trưng bày ở đây để tìm ra các nhà cung cấp có kinh nghiệm xuất khẩu sang Bắc Mỹ, đặc biệt là Mỹ. Tôi muốn mua các mặt hàng với số lượng lớn, chẳng hạn như khoảng 100.000 bao hạt tiêu, 100.000 bao quế, 3 đến 6 container hạt điều. Miễn là các nhà cung cấp của Việt Nam đáp ứng được các yêu cầu của chúng tôi và của Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) cùng với mức giá tốt thì chúng tôi sẵn sàng trở thành đối tác của Việt Nam.

Ông đã tìm được đối tác nào ở Việt Nam chưa và kế hoạch làm việc với Việt Nam của ông trong tương lai?

Ông Derek: Tôi đã mua rất nhiều đồ gỗ ngoài trời ở Việt Nam có chất lượng tốt với số lượng khoảng 75 container mỗi năm để chuyển về cho các kênh bán lẻ ở Canada. Sang Việt Nam lần này, tôi hy vọng sẽ tìm mua thêm được nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm thông qua Vietnam Foodexpo.

Xin cảm ơn ông!

Theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Bộ NN&PTNT), hiện Canada là nước nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm lớn thứ 6 thế giới với rất nhiều chủng loại hàng hóa từ hơn 190 nước, trong đó có Việt Nam.

Với giá trị kim ngạch đạt khoảng 1 tỷ USD và gần 3.000 giao dịch/tháng, hiện nay Cơ quan thanh tra thực phẩm Canada (CFIA) đã và đang đặt ra rất nhiều quy định khắt khe với mức độ kiểm tra, giám sát khác nhau về an toàn thực phẩm. Chính vì vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam muốn tăng khả năng thành công và mở rộng thị trường tại Canada thì không những phải nâng cao năng lực cạnh tranh toàn diện, mà còn phải tuân thủ và áp dụng chặt chẽ các quy định về an toàn thực phẩm mà CFIA đặt ra.