Phát biểu tại sự kiện này, Đại sứ Việt Nam tại Úc Ngô Hướng Nam đã đánh giá việc đưa được thanh long vào Úc có ý nghĩa rất lớn bởi đây là một trong những nước có điều kiện về an toàn sinh học và an toàn thực phẩm ngặt nghèo nhất trên thế giới. Do vậy, với việc Việt Nam trở thành nước đầu tiên trên thế giới xuất khẩu được thanh long tươi vào Úc không những giúp ngành rau quả của Việt Nam tăng thị phần xuất khẩu vào thị trường Úc mà còn giúp thanh long Việt Nam khẳng định được chất lượng, từ đó có khả năng thúc đẩy xuất khẩu vào các thị trường phát triển khác có yêu cầu cao về an toàn vệ sinh thực phẩm và quản lý chất lượng.
Như vậy, sau vải thiều và xoài, thanh long là loại quả tiếp theo chính thức bước vào thị trường Úc.
Đại sứ Ngô Hướng Nam cho biết sau khi đưa được thanh long vào Úc, sắp tới Việt Nam sẽ thúc đẩy để tiếp tục đưa các loại trái cây khác vào thị trường này như nhãn, chanh leo và chôm chôm với ưu tiên trước mắt là nhãn, loại trái cây được trồng quanh năm cả ở miền Bắc và miền Nam Việt Nam và thị trường Úc cũng rất ưa chuộng loại quả này.
Ông Hoàng Huy Khánh, Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Đà Lạt có trụ sở tại Melbourne, là công ty tiên phong đưa những lô thanh long đầu tiên vào Úc, cho biết vấn đề kiểm dịch ở Úc rất gắt gao, đặc biệt đối với những lô hàng đầu tiên, nên người dân và các doanh nghiệp xuất khẩu cần tuân thủ nghiêm ngặt những yêu cầu mà Úc đặt ra như trái cây phải được thu hoạch từ những vùng trồng đạt tiêu chuẩn của Global GAP, quy trình xử lý thanh trùng, tiêu trùng phải đúng theo quy định của Úc.
Ông Hoàng Huy Khánh nhận định trong ba loại trái cây của Việt Nam được xuất khẩu sang Úc đến nay, thanh long là trái cây có tiềm năng và khả năng tiêu thụ lớn nhất bởi đây là loại trái cây có mùa vụ quanh năm và chi phí nhập khẩu dần giảm bớt nên lượng tiêu thụ sẽ ngày một lớn. Thanh long hứa hẹn là loại trái cây có triển vọng nhất, đem lại nguồn thu lớn nhất cho Việt Nam.
Thanh long là mặt hàng trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu năm 2016 đạt 895,7 triệu USD, chiếm tỷ trọng 50,3% trong xuất khẩu trái cây tươi và 36,1% trong tổng xuất khẩu rau quả của Việt Nam.
Úc là một thị trường đầy triển vọng đối với trái cây Việt Nam và có một điều thuận lợi là các mùa thu hoạch trái cây giữa Việt Nam và Úc thường trái vụ nhau, vì vậy trái cây Việt Nam không vấp phải sự cạnh tranh từ trái cây ở nước sở tại và trái cây trái vụ thường được bán với giá cao hơn so với chính vụ.